"ชวน" โต้กลับ "เสรีพิศุทธ์" ปมโหวต นายกฯ ขัดรัฐธรรมนูญ

การเมือง
22 ส.ค. 62
16:08
2,597
Logo Thai PBS
"ชวน" โต้กลับ "เสรีพิศุทธ์" ปมโหวต นายกฯ ขัดรัฐธรรมนูญ
นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โต้กลับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ปมโหวตเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมยืนยันระบบรัฐสภาตรวจสอบได้

วันนี้ (22 ส.ค.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวหาการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่ดำเนินการเสนอชื่อ และรับรอง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในชั้นสภาผู้แทนราษฎรก่อนว่า ส่วนตัวยังไม่ได้อ่านรายละเอียดจากข่าว เพราะเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) ก็ทำหน้าที่ประธานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จนถึงช่วงเย็นและไปปฏิบัติภารกิจต่อ แต่ทาง นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ชี้แจงไปเบื้องต้นแล้ว

ระบบของรัฐสภาสามารถตรวจสอบได้ เพราะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ต้องเป็นตัวอย่างของการเคารพกฎหมายบ้านเมือง รวมถึงข้อบังคับในสภาที่เหมือนกฎหมายที่ใช้บังคับ ส.ส.ด้วย

นายชวน กล่าวอีกว่า ดังนั้นหากมีใครทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง และมีการตรวจสอบถือว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยทั่วไปทุกฝ่ายต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเหมือนกัน ใครทำผิดต้องรับผิดชอบ ขณะเดียวกันปฏิเสธตอบคำถามว่ายืนยันถึงการทำหน้าที่ในวันนั้นหรือไม่ ขอให้ดูประเด็นที่ยื่นเองก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง