ส่ง "ยามีล" ผ่าตัดด่วน เอาก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะออก

สิ่งแวดล้อม
22 ส.ค. 62
18:26
2,043
Logo Thai PBS
ส่ง "ยามีล" ผ่าตัดด่วน เอาก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะออก
ส่งตัว "พะยูนยามีล" ไปผ่าตัดด่วนที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เอาก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะออก หลังจากเมื่อวานนี้มีอาการชักเกร็ง อัตราการเต้นหัวใจสูง

วันนี้ (22 ส.ค.2562) เวลา 17.00 น. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับทีมแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นำตัว "ยามีล" ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลวิชระภูเก็ต เพื่อผ่าตัดโดยใช้กล้อง Endoscope นำก้อนหญ้าทะเลที่อัดแน่นในบริเวณกระเพาะอาหารออก โดยการอัดแน่นของหญ้าทะเล เกิดจากสภาวะลำไส้หยุดทำงาน ซึ่งพบได้ในเด็ก (คน) เป็นอาการที่ลำไส้ไม่มีการเคลื่อนตัว ทำให้อาหารในระบบทางเดินอาหารไม่เคลื่อนที่

ทั้งนี้ เป็นสาเหตุให้เกิดการสะสมและเกิดการสร้างแก๊สขึ้นในระบบทางเดินอาหาร โดยแก๊สที่เกิดขึ้นทำให้ผนังลำไส้บางลง เกิดการแตกของเส้นเลือดฝอยและเกิดภาวะการติดเชื้อตามมา นอกจากนี้แก๊สที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบไปดันบริเวณปอดทำให้เกิดการหายใจติดขัดด้วย

เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) อาการของ "ยามีล" มีการสะสมของแก๊สในกระเพาะอาหารและบริเวณลำไส้ มีอัตราการเต้นหัวใจสูงและชักเกร็งเป็นบางครั้ง จึงให้ยาช่วยลดอาการปวดและยาซึม ส่วนผลการ x-ray พบว่าอาหารส่วนที่เป็นของเหลวสามารถเคลื่อนที่ผ่านระบบทางเดินอาหารได้ แนวทางการรักษาในวันนี้จะพยายามนำอาหาร ซึ่งเป็นหญ้าทะเลที่ค้างในกระเพาะออกมา เพื่อลดการหมักหมมและให้สารน้ำและเกลือแร่ผ่านทางท่อให้อาหารร่วมกับการใช้ยาปฎิชีวนะ สถานะยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ยามีลมีอาการท้องอืด และมีปัญหาที่ลำไส้และทางสัตวแพทย์ ทช.และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดูแลอย่างใกล้ชิดและนำตัวส่งไปรักษาโดยใช้เครื่องมือของคนในการรักษา เพราะยามีลยังเทียบกับเด็กอายุ 3 เดือน ทีได้รับรายงานยังทรงๆ แต่ทุกคนจะทำให้ดีที่สุด และได้หารือกับผู้เชียวชาญจากอควาเรียมที่เคยรักษาพะยูนในประเทศญี่ปุ่น มาช่วยดูแลและต้องการรักษายามีลให้ได้

 

 

วันเดียวกัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยสำนักงานบริหาร ทช.ที่ 10 (ตรัง) ได้รับแจ้งจาก นายหลงเฟี๊ยะ บางสัก ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้าน บ้านน้ำราบ ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง ว่า นายสมบูรณ์ ทิ้งหลี อายุ 35 ปี อาชีพประมงพื้นบ้าน ในพื้นที่ ต.บางสัก อ.กันตัง พบซากพะยูนเกยตื้น บริเวณพื้นที่ปากคลองตะเปะ หมู่ 6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง

 

จากผลการตรวจสอบพบเป็นซากพะยูน เพศเมีย ความยาว 1.22 เมตร ความยาวรอบตัว 93 ซม. น้ำหนักประมาณ 40 กก. สภาพซากเริ่มเน่า ไม่มีบาดแผลฉกรรน์ จากนั้นได้นำซากไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.สิเกา อ.สิเกา พร้อมประสานนำส่งซากไปยังศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เพื่อผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง