ขอสำรวจเหมืองใหม่ จ.เพชรบูรณ์ 40,000 ไร่

สังคม
22 ส.ค. 62
19:34
1,639
Logo Thai PBS
ขอสำรวจเหมืองใหม่ จ.เพชรบูรณ์ 40,000 ไร่
ชาวหนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ติดป้ายไวนิล-จัดรถแห่ ทั่วชุมชนย่านการค้า หลังกลุ่มทุนไทย-จีนรายใหญ่ ยื่นคำขอสำรวจแร่รอบใหม่เมื่อต้นปีนี้อย่างน้อยเกือบ 40,000 ไร่ เตรียมรวมตัวยื่นหนังสือ "สันติ" รมช.คลัง ลงพื้นที่

วันนี้ (22 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน ชาวบ้านใน อ.หนองไผ่ โดยเฉพาะ ต.หนองไผ่ ต.นาเฉลียง ต.ยางงาม ร่วมกันติดป้ายไวนิลคัดค้านเหมืองแร่เพิ่มเติมไว้ตามอาคารบ้านเรือน ร้านค้า และตลาดสด เพื่อแสดงออกว่าไม่ต้องการให้มีเหมืองแร่ทุกประเภทเกิดขึ้นภายในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์


นอกจากนี้ กลุ่มชาวบ้านยังได้อาสากันนำรถยนต์ส่วนตัว ซึ่งเป็นรถกระบะติดป้ายไวนิลคัดค้านเหมืองแร่ ตระเวนไปตามถนนเส้นทางหลัก และเส้นทางตามหมู่บ้าน เพื่อเชิญชวนให้คนในพื้นที่ออกมารวมพลังกันคัดค้านนโยบายเหมืองแร่ รวมถึงการเดินทางไปรวมพลังกันวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) ที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จะเดินทางมาที่ว่าการอำเภอหนองไผ่ เวลา 09.00 น. เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน

นายวิสูตร ลพเมือง

นายวิสูตร ลพเมือง

นายวิสูตร ลพเมือง

นายวิสูตร ลพเมือง รองนายกสภา อบต.ยางงาม ระบุว่า การแสดงพลังกันวันนี้เป็นอีกครั้งที่กลุ่มชาวบ้านได้เคลื่อนไหว เพราะในจ.เพชรบูรณ์ เคยมีคำขอสำรวจแร่ของบริษัทเอกชนไว้ก่อนหน้านี้ และจากการที่กลุ่ทชาวบ้านและผู้นำชุมชนรวมตัวกัน ทำให้เห็นว่าบริษัทเอกชน ยังมีความต้องการเข้ามาประกอบกิจการในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เพราะมีคำขอที่ยื่นขอสำรวจไว้รอบใหม่ กับทางกระทรวงอุตสาหกรรม จึงรวมตัวกันคัดค้านเพราะไม่ต้องการให้เกิดกิจการของเหมืองตั้งแต่การสำรวจ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีคำขอของบริษัทเอกชน 2 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทไทย และกลุ่มทุนจีนรายใหญ่ คือ บริษัท แอซเซอร์ เซอร์คิส จำกัด, บริษัท พีวีเค ไมน์นิ่ง จำกัด และ บริษัท สยาม คอปเปอร์ จำกัด ยื่นขอคำขออาชญาบัตรกับทางอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อปี 2561 และเมื่อเดือน มิถุนายน 2562 อย่างน้อย 14 แปลง รวมพื้นที่คำขออาชญาบัตรเกือบ 40,000 ไร่ ที่ปรากฎคำขอชัด ซึ่งมีทั้งอยู่ใน อ.หนองไผ่ อ.ชนแดน อ.บึงสามพัน และ อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า การยื่นคำขอสำรวจแร่ต้องการประกอบกิจการเหมืองประเภทใด ระหว่างเหมืองแร่ทองคำหรือเหมืองแร่เงิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ดีเอสไอ" ชง 3 ประเด็นคดีเหมืองทองพิจิตร ให้ ป.ป.ช.

จี้รัฐบาลเร่งสอบเหมืองทอง ยื่น 19 ข้อ ให้ ป.ป.ช. 6 ปียังไม่คืบหน้า

กรรมการ ป.ป.ช.ไม่ตอบ คดีเหมืองทอง สอบ 4 ปีไม่คืบหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง