เร่งแก้ราคาผลไม้ใต้ตกต่ำ

เศรษฐกิจ
23 ส.ค. 62
11:27
2,640
Logo Thai PBS
เร่งแก้ราคาผลไม้ใต้ตกต่ำ
"พาณิชย์" เร่งแก้ปัญหาราคาผลไม้ใต้ตกต่ำ

วันนี้ (23 ส.ค.) จากปัญหาผลไม้ภาคใต้ราคาตกต่ำ กระทรวงพาณิชย์ มีมาตรการเชื่อมโยงตลาดและแหล่งผลิตเพื่อเร่งกระจายผลผลิตไปยังผู้บริโภค ขณะที่กรมการค้าภายในสนับสนุนกล่องบรรจุผลให้ 1 แสนกล่องให้ประชาชนที่ซื้อผลไม้สดจากภาคใต้ ขณะที่ 4 สายการบิน 27 ท่าอากาศยาน พร้อมให้โหลดน้ำหนักฟรีตั้งแต่ 10-50 กิโลกรัม


ประชาชนให้ความสนใจซื้อผลไม้จากภาคใต้ บรรจุใส่กล่องขนาด 5-10 กิโลกรัม ซึ่งกรมการค้าภายในนำมาให้บริการฟรีใน 27 สนามบิน เช่น สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่ นราธิวาส โดยร่วมกับ 4 สายการบิน นกแอร์ ไทยสไมล์ แอร์เอเชียและบางกอกแอร์เวย์ 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ในภาคใต้ให้สามารถระบายผลผลิตได้มากขึ้น จึงมีมาตรการระบายผลผลิตโดยเชื่อมโยงแหล่งผลิตและตลาดต่างๆ เพื่อให้สามารถระบายผลผลิตได้เร็วขึ้น 

ขณะเดียวกันกรมการค้าภายใน ได้สนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้เพื่อให้ผู้โดยสารที่เดินทางผ่านสนามบินต่างๆสามารถซื้อผลไม้สดยกเว้นทุเรียน สามารถโหลดน้ำหนักฟรีตั้งแต่ 10-50 กิโลกรัม ซึ่งขณะนี้พบว่าประชาชนสนใจรับกล่องบรรจุผลไม้

ซึ่งการให้บริการกล่องบรรจุผลไม้ฟรี จะทำให้ต้นทุนเกษตรกรลดลง ไม่ต้องซื้อกล่องบรรจุให้กับลูกค้า ทำให้ราคาขายดีขึ้น เบื้องต้นได้แจกจ่ายกล่องบรรจุผลไม้ไปแล้ว 50,000 กล่อง และจะทยอยแจกเพิ่มจนครบ หากแนวทางนี้ได้รับการตอบรับดี จะเป็นแนวทางในการขยายไปสู่ผลไม้อื่นๆ และในสัปดาห์หน้าเตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคาลองกองซึ่งกำลังทยอยออกสู่ตลาดด้วย

 

สำหรบสถานการณ์ผลไม้ภาคใต้ ที่จังหวัดชุมพร พบว่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาปรับตัวดีขึ้น โดยมังคุดเกรดเอ อยู่ที่กิโลกรัมละ 40-50 ขณะที่ราคาประมูลอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ส่วนทุเรียนหมอนทองเกรดเอ ราคาอยู่ที่กิโลกรัม 90-95 บาท จากเดิมที่ราคากิโลกรัม 80-85 บาท   โดยมังคุดออกสู่ตลาดร้อยละ 60 ส่วนทุเรียนออกสู่ตลาดร้อยละ 50

ข่าวที่เกี่ยวข้อง