ยูทูบปิดบัญชีโจมตีผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง

ต่างประเทศ
23 ส.ค. 62
13:06
383
Logo Thai PBS
ยูทูบปิดบัญชีโจมตีผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง
ยูทูบระงับบัญชีผู้ใช้งานไปแล้วมากกว่า 200 บัญชี หลังพบว่าร่วมมือกับรัฐบาลจีนสร้างคลิปวิดีโอที่มีเนื้อหาโจมตีและบิดเบือนข้อเท็จจริง กรณีการประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง

วันนี้ (23 ส.ค. 2562) หัวหน้าทีมวิเคราะห์ภัยคุกคามของกูเกิล ซึ่งเป็นเจ้าของยูทูบ สื่อสังคมออนไลน์ที่ให้บริการวิดีโอสตรีมมิ่ง ระบุว่า บริษัทได้ระงับบัญชีผู้ใช้ยูทูบจำนวน 210 บัญชี ที่ร่วมมือกับรัฐบาลจีนสร้างเนื้อหาบิดเบือนข้อเท็จจริงและมุ่งโจมตีผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

ขณะที่ศูนย์วิจัยด้านภัยคุกคามโลกที่ไม่แสวงหาผลกำไร เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนใช้เว็บไซต์หนึ่งของรัสเซียสร้างเนื้อบิดเบือนข้อเท็จจริงและโจมตีผู้ประท้วงฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกง พร้อมทั้งวิเคราะห์ว่า รัฐบาลจีนมีแนวโน้มที่จะใช้การรณรงค์ทางไซเบอร์ เพื่อบิดเบือนข้อเท็จจริงและสร้างความสับสนที่รุนแรงและก้าวร้าวมากขึ้น

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เพิ่งประกาศระงับบัญชีผู้ใช้งานกว่า 200,000 บัญชี โดยในจำนวนนี้เป็นบัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 936 บัญชี และบัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์อีกกว่า 200,000 บัญชี พร้อมออกแถลงการณ์ ระบุว่า รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนและอยู่เบื้องหลังการสร้างเนื้อหาเพื่อโจมตี ทำลายความน่าเชื่อถือและบิดเบือนข้อมูล กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง รวมไปถึงเนื้อหาที่สร้างความขัดแย้งทางการเมืองบนฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง