"แม่จู้" ยืนยันไม่มีสารกันบูดในไตปลาแห้ง มพบ.เร่งชี้แจง

สังคม
23 ส.ค. 62
14:25
1,369
Logo Thai PBS
"แม่จู้" ยืนยันไม่มีสารกันบูดในไตปลาแห้ง มพบ.เร่งชี้แจง
"มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" แถลงชี้แจงผลทดสอบสารกันบูดในแกงไตปลาแห้ง "คุณแม่จู้" หลังหน่วยงานภายใต้สังกัดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยัน ไม่พบสารกันบูด พร้อมส่งตรวจรอบ 2 หากไม่พบอีก ยินดีขอโทษ


วันนี้ (23 ส.ค.2562) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) แถลงชี้แจงการเปิดผลทดสอบสารกันบูดในแกงไตปลาแห้ง หลังมีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีผลิตภัณฑ์แกงไตปลาแห้ง 4 ตัวอย่าง มีปริมาณสารกันบูดเกินมาตรฐาน โดยมีแกงไตปลาแห้งจากร้านของฝากแม่จู้ เป็นหนึ่งในนั้น

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ชี้แจงว่า มูลนิธิฯ ได้รับจดหมายจาก บริษัท คุณแม่จู้ จำกัด พร้อมผลการทดสอบจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 1 เชียงใหม่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ โดยผลการทดสอบพบว่าผลิตภัณฑ์แกงไตปลาแห้งของบริษัทฯ ทั้ง 5 รุ่นการผลิต ไม่พบสารกันบูดทั้ง 2 ชนิด

ด้าน น.ส.มลฤดี โพธิ์อินทร์ นักวิชาการด้านอาหาร มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยรายละเอียดผลการทดสอบชนิดตัวอย่าง อาหารพร้อมปรุงและพร้อมบริโภคทั้ง 5 รุ่นการผลิต ดังนี้

1. LFA19094 ไม่พบกรดเบนโซอิก กรดซอร์บิก กรดซาลิซิลิก และซัคคาริน

2. LFB19109 ไม่พบกรดเบนโซอิก กรดซอร์บิก

3. LFA18039 ไม่พบกรดเบนโซอิก กรดซอร์บิก

4. LFB19001 ไม่พบกรดเบนโซอิก กรดซอร์บิก

5. LFB19004 ไม่พบกรดเบนโซอิก กรดซอร์บิก

 

 

น.ส.สารี ระบุว่า เมื่อมีข้อมูลใหม่ยืนยันว่าไม่พบสารกันบูดในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จึงจำเป็นต้องแจ้งให้ประชาชนรับทราบ เนื่องจากมูลนิธิฯ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มของฝาก เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ดังนั้น เมื่อมีข้อมูลใหม่และน่าเชื่อถือ จึงต้องเร่งให้ข้อมูลกับประชาชน

น.ส.สารี ยังกล่าวอีกว่า แม้ บริษัท คุณแม่จู้ ยืนยันว่าไม่มีการผลิตใน 2 รูปแบบ แต่การตรวจสอบของมูลนิธิฯ กลับพบว่ามี 2 รูปแบบการผลิต จึงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าเป็นเพราะเหตุใด ทั้งที่บริษัทฯ ยืนยันว่ามีเพียงรูปแบบเดียว เพราะหากมีการปลอมแปลงหรือปลอมปน มูลนิธิฯ จะแจ้งข้อมูลให้ทราบต่อไป โดยขณะนี้ มูลนิธิฯ ได้มีการเก็บตัวอย่างใหม่อีก 1 รอบ คาดว่าไม่เกิน 7 วันจะรายงานผลการตรวจสอบรอบ 2 ให้ทราบเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง หากไม่พบสารกันบูดและมีการสร้างความเสียหายให้กับสินค้า มูลนิธิฯ ยินดีที่จะขอโทษ

 

ขณะที่วานนี้ (22 ส.ค.2562) เพจ ร้านคุณแม่จู้ ของฝากเมืองภูเก็ต ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบ "#ไม่พบสารกันบูด ในแกงไตปลาคุณแม่จู้" โดยระบุว่า หลังมีการเปิดผลทดสอบ ทางร้านฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ส่งแกงไตปลาที่ผลิตในรุ่นการผลิตเดียวกันไปทำการตรวจสอบที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทันที และได้ผลสรุปชัดเจนว่า "ไม่พบสารกันบูด และ #กรดซอร์บิก ใด ๆ" พร้อมยืนยันว่า ร้านคุณแม่จู้ มีรูปแบบการผลิตที่ได้มาตรฐาน GMP และระบบฆ่าเชื้อแบบ #สเตอริไรส์ (Sterilization) ซึ่งมีกระบวนการทางกฎหมายคอยตรวจสอบอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะ ลดเกรดผลิตภัณฑ์ แต่จะพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อให้ปลอดภัยต่อผู้บริโภคมากขึ้น

 

 

สำหรับผลการทดสอบที่เปิดเผยโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ตรวจพบสารกันบูดในแกงไตปลาแห้ง เกินมาตรฐาน 4 ตัวอย่างจากทั้งหมด 15 ตัวอย่างนั้น พบว่า แกงไตปลาแห้งคุณแม่จู้ จากร้านจี้ออ อ.เมือง จ.กระบี่ ไม่พบสารกันบูด แต่ แกงไตปลาแห้งคุณแม่จู้ จากร้านของฝากแม่จู้ ถ.เทพกษัตรี จ.ภูเก็ต กลับพบกรดซอร์บิก 1190.45 มก./กก. ซึ่งเกินมาตรฐาน มูลนิธิฯ จึงเสนอให้ผู้ผลิตใช้กระบวนการพาสเจอร์ไรซ์แทนใส่สารกันบูด พร้อมควรระบุบนฉลากว่า ใช้วัตถุกันเสีย

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง