อลังการงานพุทธศิลป์ "เชียงราย" นำร่องเมืองแห่งศิลปะ

ภูมิภาค
24 ส.ค. 62
11:26
722
Logo Thai PBS
อลังการงานพุทธศิลป์ "เชียงราย" นำร่องเมืองแห่งศิลปะ
สำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงราย ร่วมกับสมาคมขัวศิลปะจัดงาน "พุทธศิลป์ กวีและดนตรีล้านนา" ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเชียงราย ระหว่างวันที่ 23-25 ส.ค.นี้ เพื่อยกระดับความเป็นเมืองแห่งศิลปะและให้เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยว

วันนี้ (24 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดงาน "พุทธศิลป์ กวีและดนตรีล้านนา" ภายในงานมีการนำผลงานทางศิลปะของบรรดาศิลปินสมาคมขัวศิลปะเข้าร่วมจัดแสดง ทั้งผลงานทางจิตรกรรมอย่างภาพวาดของศิลปินจำนวน 30 กว่าคน

 

นำโดยพระเมธีวชิโรดม (พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี) พระนักเทศน์ชื่อดังชาว จ.เชียงราย ผลงานทางประติมากรรมประเภทงานปั้น งานหล่อ ฯลฯ ซึ่งล้วนมีความงดงามและสื่อความหมายถึงพระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ยังมีการจัด "กาดหมั้วครัวศิลป์" โดยมีการจัดแสดงและจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอย่างครบครัน ทั้งนี้งานมีกำหนดจัดขึ้น 3 วัน ระหว่างวันที่ 23-25 ส.ค.2562

 

ผู้ว่าฯ เชียงราย ระบุว่า จากการชมผลงานทางศิลปะของบรรดาศิลปินใน จ.เชียงราย พบว่าได้มีการพัฒนา ประยุกต์และปรับให้เข้ากับยุคสมัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะให้สามารถเข้าได้กับคนรุ่นใหม่ ขณะที่ จ.เชียงราย มีศิลปินในสมาคมขัวศิลปะอยู่กว่า 300 คน จึงถือเป็นเรื่องดีที่ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อนำผลงานของศิลปินออกมาจัดแสดง ซึ่ง จ.เชียงราย ได้รับการยกฐานะให้เป็นเมืองแห่งศิลปะ พร้อมกับ จ.นครราชสีมา และ จ.กระบี่

ให้ผู้คนได้รับรู้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทำให้สังคมได้รับทราบว่า เชียงราย เป็น 1 ใน 3 จังหวัดของประเทศไทย ที่ได้รับการยกฐานะให้เป็นเมืองแห่งศิลปะ

ผู้ว่าฯ เชียงราย ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาว จ.เชียงราย กำลังจะก่อสร้างหอศิลป์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเท่าที่ทราบไม่ใช่เพียงแค่สถานที่จัดแสดงผลงานทางศิลปะเท่านั้น แต่ยังมีลักษณะเป็นหมู่บ้านศิลปะ "อาร์ตวิลเลจ" ซึ่งกิจกรรมต่างๆ จะมีควบคู่ไปกับการจัดแสดงมหกรรมแสงวัดร่องุข่น หรือพรีโชว์ วัดร่องขุ่น ไลท์ เฟส ระหว่างวันที่ 22 พ.ย.-22 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะได้สนับสนุนความเป็นเมืองแห่งศิลปะและรองรับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ หรือ อาร์ต เบียนนาเล่ ที่จะจัดขึ้นใน จ.เชียงราย ช่วงปลายปี 2565 ต่อไป

 

ด้านนางจิตรา สิทธนานุวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ระบุว่า การจัดงานพุทธศิลป กวีและดนตรีล้านนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความเป็นเชียงรายเมืองแห่งศิลปะ ให้เป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อนำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่า อีกทั้งยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปะ

นอกจากนี้ยังปลุกจิตสำนึกให้คนเชียงรายรักและหวงแหนวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งการจัดงานยังได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์ ว.วชิรเมธี นำบทกวีของท่านมาขับกล่อม โดยนายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว ศิลปินแห่งชาติ สาขานักร้องและนักประพันธ์เพลงไทยสากล รวมทั้งทางแม่ครูบัวเรียว รัตนมณีภรณ์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ที่ได้จัดคณะช่างฟ้อนมาร่วมฟ้อนเล็บด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง