ทำบุญ "มาเรียม-ยามีล" สัญลักษณ์อนุรักษ์สัตว์ทะเล

สิ่งแวดล้อม
24 ส.ค. 62
13:09
2,034
Logo Thai PBS
ทำบุญ "มาเรียม-ยามีล" สัญลักษณ์อนุรักษ์สัตว์ทะเล
ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับลูกพะยูน "มาเรียม" และ "ยามีล" รวมถึงพะยูนตัวอื่นๆ ที่ตายในท้องทะเลไทย

วันนี้ (24 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สพ.ญ.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.), นายสัตวแพทย์ บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ร่วมดูแลลูกพะยูน "มาเรียม" และ "ยามีล" ได้ร่วมกันทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้กับลูกพะยูน "มาเรียม" และลูกพะยูน "ยามีล" รวมถึงพะยูนตัวอื่นๆ ที่ตายในท้องทะเลไทย ณ ศาลาพระยานิกรบดินทร วัดกัลยาณมิตร

 

การทำบุญให้กับพะยูนที่ตายไปในครั้งนี้ เป็นการระลึกถึงลูกพะยูน "มาเรียม" ที่เป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ทะเล และลดการใช้และลดทิ้งขยะพลาสติกลงสู่ท้องทะเล หลังลูกพะยูนมาเรียมได้ตายลง เมื่อวันที่ 17 ส.ค. เพราะกินพลาสติกที่ปะปนอยู่ในแหล่งหญ้าทะเล ขณะที่ลูกพะยูน "ยามีล" ตายเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้พยายามรักษาอย่างสุดความสามารถ แต่ก็ไม่อาจช่วยชีวิตลูกพะยูนทั้ง 2 ตัวไว้ได้

เจ้าหน้าที่ได้นำซากลูกพะยูน "มาเรียม" มาสตัฟฟ์ไว้ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ให้มนุษย์เห็นถึงโทษและอันตรายของขยะทะเล ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตสัตว์ทะเลที่ต้องตายเป็นจำนวนมากในแต่ละปี เช่นเดียวกับลูกพะยูน "ยามีล" ก็จะนำมาสตัฟฟ์ไว้ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านขยะทะเลและขยะพลาสติกเช่นกัน ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสัตว์ทะเลหายาก รวมถึงการหยุดทิ้งขยะลงแม่น้ำและลำคลอง ซึ่งเป็นต้นเหตุของขยะที่ไหลลงสู่ทะเล

ทั้งนี้ ในปี 2562 ประเทศไทยสูญเสียพะยูนแล้วกว่า 17 ตัว ภายในเวลาไม่ถึง 8 เดือน โดยเฉพาะที่ทะเลตรัง มีพะยูนตายมากที่สุดถึง 6 ตัว ถือเป็นอัตราการตายที่สูงกว่าหลายปีที่ผ่านมา ที่มีอัตราการเกยตื้นตายประมาณ 10-13 ตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศร้า! มาเรียมลูกพะยูนขวัญใจตาย “ช็อก-เจอถุงพลาสติก”

เปิดขั้นตอนสตัฟฟ์ "มาเรียม" พะยูนตัวแรก

"ยามีล” ลูกพะยูนตายแล้วช็อก-หัวใจหยุดเต้นหลังดูแล 53 วัน

ไทม์ไลน์ พะยูนตายปี 62 ทะเลกระบี่-ตรัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง