ทอท.ชี้ "เซ็นทรัล วิลเลจ" ใช้พื้นที่พลการ ส่อขัดกฎการบินสากล

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 62
13:34
9,476
Logo Thai PBS
ทอท.ชี้ "เซ็นทรัล วิลเลจ" ใช้พื้นที่พลการ ส่อขัดกฎการบินสากล
ผู้บริหาร ทอท.ระบุว่า เซ็นทรัล วิลเลจ บุกรุกพื้นที่ เนื่องจากเป็นการใช้พื้นที่โดยพลการและก่อสร้างโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า อาจขัดต่อกฎการบินสากล

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานประปาสาขาสุวรรณภูมิ การประปานครหลวง (กปน.) องค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และกรมธนารักษ์ เพื่อแจ้งปัญหาการบุกรุกพื้นที่ใช้ก่อสร้างโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ (Central Village) โดยเฉพาะแนววางท่อประปา เนื่องจากเป็นการใช้พื้นที่โดยพลการ และก่อสร้างโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

 

ทอท.ซึ่งผู้เป็นดูแลพื้นที่แทนกรมธนารักษ์ ได้ส่งหนังสือแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ เพื่อเข้ามาตรวจสอบ รวมถึงได้สั่งการให้หยุดการก่อสร้างดังกล่าว พร้อมทั้งรายงานให้ทราบถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะพื้นที่ดังกล่าวอาจจะถูกใช้เป็นทางเข้า-ออกสนามบิน ซึ่งจะทำให้เกิดความคับคั่งและปัญหาจราจรแออัด

 

นอกจากนี้ ยังส่งหนังสือชี้แจงไปยังสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) เพื่อสอบถามความเหมาะสมของการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ของเซ็นทรัลว่า ขัดกับเงื่อนไขกฎเกณฑ์การบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แม้จะไม่มีการก่อสร้างอาคารสูงเกิน 3 เมตร ตามเงื่อนไขพัฒนาพื้นที่รอบสนามบิน แต่อาจมีปัญหาอื่นที่ส่งผลกระทบ เช่น เรื่องแสงสว่างของโครงการที่อาจทำให้นักบินสับสน หรือเสี่ยงต่อความปลอดภัยการนำเครื่องบินลงจอดที่รันเวย์

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ทอท.ดูข้อเท็จจริง โดยเฉพาะเรื่องกฎหมายให้ครบถ้วนในการดำเนินการ ทั้งนี้ห้างดังกล่าวจะมีการเปิดให้บริการในวันที่ 31 ส.ค.นี้

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ขณะที่นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ว่าการก่อสร้างชอบด้วยกฎหมายผังเมืองหรือไม่ เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้ก่อสร้างในพื้นที่ดินประเภท ประเภท ก. 1-10 พื้นที่สีเขียว (ประเภทชนบทและเกษตรกรรม) ห้ามก่อสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ แต่กฎหมายผังเมืองก็มีข้อยกเว้นให้สามารถก่อสร้างอาคารต่างๆ ได้ไม่เกิน 2,000 ตารางเมตร และพื้นที่ก่อสร้างต้องไม่เกิน 10% ของพื้นที่ประเภท ก. 1-10 ทั้งหมด ซึ่งลงพื้นที่แล้วก็จะรับทราบข้อเท็จจริงได้ชัดเจนขึ้น

เบื้องต้น ได้สั่งการให้กรมโยธาธิการและผังเมืองไปหารือกับผู้เกี่ยวข้องว่าการใช้พื้นที่ก่อสร้างถูกต้องตามกฎหมายผังเมืองหรือไม่ โดยขีดเส้นให้ส่งข้อมูลกลับมาภายใน 1 เดือน

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ ประธานสหภาพแรงงานบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์กรณีการก่อสร้างห้างเซ็นทรัล วิลเลจ ในเขตความปลอดภัยทางการบินว่า ทอท.จะต้องรับผิดชอบหากไม่ดำเนินการใดๆ เพราะถ้ามีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่กำกับดูแลกิจการการบินแล้วพบว่า มาตรฐานการบริหารความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทย มีข้อบกพร่อง หรือ ติดธงแดง จะะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ

และยังมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องพื้นที่ของเซ็นทรัล วิลเลจ แม้ว่าจะอยู่นอกเขตสนามบิน แต่ก็เป็นบริเวณใกล้เคียงสนามบิน (vicinity of Aerodrome) ที่แม้ไม่ได้อยู่ในการกำกับของสนามบินโดยตรง แต่การที่จะมีผู้ใดที่มีพื้นที่อยู่บริเวณใกล้เคียงสนามบิน โดยเฉพาะในแนวบินร่อนลง (take off & approach) จะมีกิจกรรมใดๆ หรือใช้พื้นที่ก่อสร้าง
จะอยู่ภายใต้การกำกับตรวจสอบจากรัฐ ที่จะต้องตรวจสอบกิจกรรมดังกล่าวว่าจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานสนามบินหรือไม่

 

สำหรับโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี เอาต์เล็ตระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้ทุ่มงบลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 100 ไร่ หรือ 40,000 ตารางเมตร พร้อมขนแบรนด์ดังระดับโลกกว่า 130 แบรนด์ที่จะทยอยเปิดในวันที่ 31 ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง