“วิกรม” ไม่ติดใจถูกกล่าวหาผัง EEC เอื้อทุน ย้ำไทยขาดกลุ่มทุนไม่ได้

เศรษฐกิจ
24 ส.ค. 62
14:41
4,223
Logo Thai PBS
“วิกรม” ไม่ติดใจถูกกล่าวหาผัง EEC เอื้อทุน ย้ำไทยขาดกลุ่มทุนไม่ได้
“วิกรม กรมดิษฐ์” ประธานอมตะฯ ชี้ประเทศไทยต้องพึ่งกลุ่มทุน ดึงนักลงทุนผลักดันการพัฒนาประเทศ เฉพาะนิคมอมตะฯ สร้างเม็ดเงินได้ 1.7 ล้านล้านบาท เชื่อกลุ่มค้าน EEC คนนอกพื้นที่ มั่นใจคนไทยต้องการพัฒนาเมืองอัจฉริยะมากกว่าทำการเกษตร

วันนี้ (24 ส.ค.2562) นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังเปิดตัว ห้องเรียนรู้อัจฉริยะ (DEPA AMATA Smart Classroom) และ AMATA SMART City Showcase ภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ชลบุรี

 

โดยให้ความเห็นกรณีมีข้อกังวลจากหลายฝ่ายต่อการจัดทำแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งนิคมอมตะฯ เป็นหนึ่งในหลายนิคมอุตสาหกรรมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

นายวิกรม ยืนยันว่า นิคมอมตะฯ ปฏิบัติตามข้อกำหนดการจัดทำผังใช้ประโยชน์ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ที่คำนึงถึงหลักการด้านสิ่งแวดล้อมและผังเมืองอย่างเคร่งครัด พร้อมมั่นใจว่าอมตะเป็นนิคมอุตสาหกรรมอันดับต้นๆ ของไทย ที่จัดการปัญหาด้านผังเมืองและสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นั่นทำให้นำไปสู่ความพยายามยกระดับจาก Perfect City เป็น Smart City หรือเมืองอุตสาหกรรมที่เน้นนวัตกรรมสมัยใหม่

ในนิคมอมตะฯ เรามีพื้นที่สีเขียวถึง 40% ของทั้งหมด ซึ่งไม่มีที่ไหนที่จัดการน้ำเสียและดูแลผังเมืองได้เป็นระเบียบ ถือเป็นการจัดการทุกอย่างตามกฎเกณฑ์ข้อกำหนดทุกขั้นตอน

ไม่ขัด "ผังอีอีซีเอื้อทุน" ชี้สร้างเม็ดเงินพัฒนาประเทศ

ส่วนกรณีถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นกลุ่มทุนใหญ่ที่ได้รับการเอื้อประโยชน์ในผังการใช้ประโยชน์ที่ดินใน EEC นั้น นายวิกรม ยืนยันว่า กลุ่มทุนคือนักลงทุน โดยเฉพาะในอมตะฯ สามารถสร้างเม็ดเงินลงทุนได้ 1.7 ล้านล้านบาท หากไม่ทำก็อาจไม่มีนักลงทุนเข้ามา ในช่วงภาวะที่การส่งออกของประเทศติดลบ

สำหรับความเห็นกรณีที่มีชาวบ้านคัดค้านผังการใช้ประโยชน์ EEC นั้น นายวิกรม เห็นว่า เป็นเพียงคนบางกลุ่ม ไม่ใช่คนในพื้นที่ จึงอยากให้คำนึงถึงความสำคัญของการพัฒนาว่าตอนนี้จะเลือกเพียงการทำเกษตร หรือจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาทำเมืองอัจฉริยะ

ชาวบ้านที่ค้านแค่คนไม่เกิน 10 คน ไม่ใช่คนในท้องที่ จึงอยากให้ไปรับฟังชาวบ้านจริงๆ ว่าเขาต้องการทำเกษตร หรือต้องการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ แต่ประเด็นหลักก็ต้องคิดถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย

 

สำหรับการเปิดตัว “ห้องเรียนรู้อัจฉริยะ” (DEPA AMATA Smart Classroom) และ AMATA SMART City Showcase มีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน พร้อมระบุว่า ถือเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรที่ต้องก้าวทันเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ ที่นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นการผลักดันให้ไทยเป็น Digilal Hub ของอาเซียน

 

โดยโครงการห้องเรียนรู้อัจฉริยะที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ ชลบุรี แห่งนี้ เตรียมที่จะขับเคลื่อนให้มีการพัฒนาทักษะแรงงาน รองรับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่จะเกิดขึ้นใน EEC โดยอมตะ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA สนับสนุนให้เกิดโครงการนี้ พร้อมวางเป้าหมายพัฒนาทรัพยากรบุคคลในภาคอุตสาหกรรมให้มีทักษะด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล ให้ได้ตามเป้า 100,000 คนภายใน 2 ปี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการ ชี้ "อีอีซี" คือกระดุม 5 เม็ดที่ติดผิดพลาด

"อนาคตใหม่" ขอชะลอผังการใช้ประโยชน์ที่ดินอีอีซี ตั้งขอสังเกตเอื้อกลุ่มทุน

เครือข่ายภาคตะวันออก เดินหน้าคัดค้านผังเมืองอีอีซี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง