ไม่จริง “คลื่นความหนาว” ถล่มไทย กรมอุตุฯ แจงมีแต่ฝนตามฤดูกาล

ภัยพิบัติ
25 ส.ค. 62
13:03
6,052
Logo Thai PBS
ไม่จริง “คลื่นความหนาว” ถล่มไทย กรมอุตุฯ แจงมีแต่ฝนตามฤดูกาล
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงข่าวลือคลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทย และพายุฤดูร้อนจะเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยืนยันไม่เป็นความจริง

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่าคลื่นความหนาวจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยทุกภาค ทำให้อุณหภูมิลดลงมากสุดในรอบ 14 ปี และพายุฤดูร้อนกำลังจะเคลื่อนเข้าถล่มกรุงเทพฯ และปริมณฑลเวลา ประมาณ 22.00 น.คืนนี้ ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงคืนนี้

วันนี้ (25 ส.ค.2562) กรมอุตุนิยมวิทยา ขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาแต่ประการใด ซึ่งข้อเท็จจริงตามข่าวพยากรณ์อากาศประจำวัน และพยากรณ์อากาศรายสัปดาห์ ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูฝน และในช่วงวันที่ 25-30 ส.ค. มีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง 

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ดังนั้น สถานการณ์คลื่นความหนาวที่จะแผ่ปกคลุมประเทศไทย จึงไม่เกิดขึ้นในระยะนี้แต่อย่างใด

สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นตลอดสัปดาห์และมักจะมีฝนได้ตลอดทั้งในช่วงเช้าและช่วงบ่าย ส่วนมากจะเกิดในช่วงบ่ายถึงค่ำ ซึ่งเป็นฝนฟ้าคะนอง ที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล (ฤดูฝน) โดยในช่วงวันที่ 25-30 ส.ค.

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ โดยหลีกเลี่ยงการเดินเรือผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง