เผาเสบียงแก๊งลักตัดไม้ ไฟพรึ่บกลางฝน ลูก "ผอ.มือปราบ"บาดเจ็บ

สิ่งแวดล้อม
25 ส.ค. 62
14:45
10,344
Logo Thai PBS
เผาเสบียงแก๊งลักตัดไม้ ไฟพรึ่บกลางฝน ลูก "ผอ.มือปราบ"บาดเจ็บ
นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผอ.สำนักป้องกันฯ กรมป่าไม้ รีบบินด่วนกลับมาดูนายป่าเหนือ ลูกชายที่เกิดอุบัติเหตุไฟลวกใบหน้า และแขน 2 ข้างในระหว่างปฏิบัติงานปราบมอดไม้พะยูงป่าทับลาน ใกล้กับอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง ล่าสุดอาการปลอดภัย แต่ต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อ

วันนี้ (25 ส.ค.2562) นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานได้ตรวจสอบพบร่องรอยการลักลอบเข้าพื้นที่ป่า บริเวณป่าด้านทิศตะวันตก โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโสมง​ ท้องที่​ ต.แก่งดินสอ​ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี​ โดยคาดว่า เป็นกลุ่มบุคคลไม่ต่ำกว่า​ 10​ คน​ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง เพื่อติดตามกลุ่มผู้ลักลอบเข้าป่า​

กระทั่งเวลาประมาณ​ 14.00 น.​ลาดตระเวนถึงบริเวณหุบอีปี้ง พบที่พักของบุคคลที่ลักลอบเข้าป่า​ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว จับกุมชาวกัมพูชา​ได้​ ​1​ คน​ และตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียด พบเลื่อยยนต์​ 1​ เครื่อง​ เป้เสบียง​ 20​ ใบ และน้ำมันเบนซิน ​จากการสอบถามชาวกัมพูชา ระบุว่า ผู้กระทำผิดมีจำนวน​ 20​ คน มีคนไทยนำทาง​ 2​ คน เข้ามาตัดไม้พะยูง ในบริเวณดังกล่าว

ภาพ:อุทยานแห่งชาติทับลาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติทับลาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติทับลาน

 

นายประวัติศาสตร์ กล่าวต่อว่า ก่อนออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้เผาเศษขยะ และเสบียงอาหารทั้งหมด เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้กระทำผิดที่หลบหนี นำกลับไปใช้ประโยชน์ได้อีก แต่ในขณะที่จุดไฟ​เตรียมเผา เนื่องจากมีฝนตกสภาพพื้นเปียกชื้น​ น้ำมันจึงลอยอยู่เหนือผิวน้ำที่ไหลไปทางเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดเปลวไฟลุกเป็นบริเวณกว้าง เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย

​หนึ่งในนั้น คือ นายป่าเหนือ ชีวะธรรม อายุ 22 ปี ลูกชายของนายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ที่เพิ่งเรียนจบจากคณะวนศาสตร์ และมาปฏิบัติงาน ที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับบาดเจ็บบริเวณแขนทั้ง 2 ข้าง และใบหน้าโดนไฟไหม้เป็นแผลพุพอง​ หลังเกิดเหตุ​ได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลกบินทร์บุรีอย่างเร่งด่วน​ ล่าสุดอาการปลอดภัย แพทย์ระบุบางจุดมีแผลไฟลวกระดับ 2 และยังต้องเฝ้าระวังไม่ให้มีการติดเชื้อ 

"ชีวะภาพ" ตกใจและเป็นห่วง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายชีวะภาพ กล่าวว่า รู้ข่าวเมื่อคืนนี้ รู้สึกตกใจ เนื่องจากติดภารกิจไปศึกษาดูงานอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ต้องบินกลับมาด่วน และตอนนี้ (15.00 น.) ยังอยู่ระหว่างเดินทางไปที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ซึ่งจากการสอบถามอาการ จากนายประวัติศาสตร์ พบว่าอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงจิตใจ เพราะอายุป่าเหนือ ยังน้อยมาก บาดแผลไฟไหม้อาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้ ตอนนี้ยังต้องดูอาการก่อนตัดสินใจอีกครั้งว่าจะย้ายโรงพยาบาลหรือไม่

ลูกชายเพิ่งเรียนจบที่วนศาสตร์ และไปทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว ที่อุทยานแห่งชาติทับลานแค่ 2 เดือน เขาเลือกเองเพราะว่าเคารพหัวหน้าประวัติศาสตร์ เหมือนเป็นพี่ชาย เคยเลี้ยงกันมาตั้งแต่เด็กๆ และอยากไปอยู่กับ หัวหน้าวิเชียร ชิณวงษ์ ที่ป่าทุ่งใหญ่ฯ ด้วย

นายชีวะภาพ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน เพราะด้วยประสบการณ์ของป่าเหนือ ที่อาจไม่ทันระวังตัวว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นได้ แต่ก็ให้กำลังใจเขา เพราะก่อนที่จะเลือกเรียน และเดินตามรอยพ่อ เคยพูดคุยกับเขาแล้วว่าอาชีพนี้มีความเสี่ยง และลำบาก ซึ่งเขาก็ยอมรับและเลือกที่จะเรียนและทำงานด้านนี้เมื่อเรียนจบทันที

นิสัยป่าเหนือจะชอบลุย การเข้าไปจับแก๊งมอดไม้พะยูงในป่าลึกต้องเดินเท้าหลายกิโลเมตร ตอนที่เกิดอุบัติเหตุเจ้าหน้าที่ต้องช่วยพาเดินป่าเออกมา 3 กิโลเมตร ส่งโรงพยาบาล

คิดในใจตลอดว่าเป็นเรื่องชะตาชีวิตที่เขาอยากทำหน้าที่ปกป้องป่าร่วมกัน ดังนั้น เชื่อว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ คงจะไม่ทำทำให้เขาท้อจนต้องยุติการทำงานตรงนี้
ภาพ:อุทยานแห่งชาติทับลาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติทับลาน

ภาพ:อุทยานแห่งชาติทับลาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง