นำร่องเลิกไม้กั้นด่านอโศก 3-4 แก้ปัญหารถติด ชั่วโมงเร่งด่วน

เศรษฐกิจ
25 ส.ค. 62
16:29
395
Logo Thai PBS
นำร่องเลิกไม้กั้นด่านอโศก 3-4 แก้ปัญหารถติด ชั่วโมงเร่งด่วน
รมว.คมนาคม สั่งการนำร่องยกไม้กั้นทางด่วน แก้ปัญหารถติดหน้าด่านในช่วงเวลาเร่งด่วน โดยจะนำร่องก่อนที่ด่านอโศก 3 และ 4 ในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (25 ส.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กพท.) และกรมทางหลวง ทดลองยกไม้กั้นในช่องชำระค่าผ่านทางแบบเงินสด อี่ซี่พาส (EASY PASS) และเอ็มพาส (M-Pass) ออก เพื่อแก้ปัญหารถติดหน้าด่านในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น

ถึงแม้ว่า วันนี้จะยังไม่เห็นสภาพการจราจร แต่จากการทดลองใน 1 นาทีก็พบว่า เมื่อยกไม้กั้นในช่องอีซี่พาส ทำความเร็วได้ 15 คัน และช่องเงินสดอยู่ที่ 12-15 คัน

 

 

ขณะเดียวพบว่า เกิดปัญหาการชะลอตัวหน้าด่าน เพราะประชาชนยังไม่ทราบว่าจะมีการทดสอบยกไม้กั้นหน้าด่าน จึงสั่งการให้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่าจะยกไม้กั้น ด่านอโศก 4 ขาเข้ากรุงเทพฯ เวลา 06.00-09.00 น. และด่านอโศก 3 ขาออกกรุงเทพฯ เวลา 16.00 -19.00 น. โดยหลังจากนี้ จะต้องนำข้อมูลมารายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงฯ รับทราบภายใน 1 สัปดาห์

 

 

รมว.คมนาคม มั่นใจว่า จะช่วยเพิ่มความเร็วให้กับผู้ใช้รถได้มากขึ้น พร้อมขอความร่วมมือผู้ใช้รถ ไม่ขับฝ่าไม้กั้นโดยไม่เสียค่าผ่านทาง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ไม่จ่ายเงินเพียงร้อยละ 0.1 เท่านั้น

ขณะที่ในอนาคตภายใน 1 ปี มีแผนจะนำเทคโนโลยี AI มาใช้ในการตรวจสอบการจัดเก็บค่าผ่านทาง โดยไม่ต้องใช้เงินสดและอีซี่พาส แต่จะเป็นรูปแบบกล้องที่จะตรวจจับเลขทะเบียน แล้วตัดเงินจากบัตรทันที เหมือนเช่นที่ต่างประเทศ โดยจะมีข้อมูลเชื่อมต่อกับกรมการขนส่งทางบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อป้องกันปัญหาอาชญากรรม และป้องกันรถที่ฉวยโอกาสผ่านด่าน

ในระยะยาวถ้าเป็นระบบกล้อง AI ก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็น Easy Pass หรือเป็นเงินสด เพราะว่าซอฟต์แวร์จะคำนวณค่าผ่านทางได้เลยเมื่อ Check In-Check Out ออกไปแล้ว ก็ไปเก็บบิลสิ้นเดือน

ส่วนที่การทางพิเศษได้ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าไม่ชำระเงินจะมีผลเป็นยังไง เราคงจะต้องให้กรมการขนส่งทางบก ซึ่งเป็นผู้ที่จะต้องจดทะเบียน ต่อทะเบียน เป็นคนที่จะช่วยในการดำเนินการ คิดว่าจริงๆ แล้วพี่น้องคนไทย ถ้าเข้าใจเหตุผลจริงๆเรื่องนี้สำเร็จ

จากการสอบถาม นายวิชัย อันทานุวัติ ผู้ใช้ทาง บอกว่า การยกไม้กั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะหลายครั้งต้องเสียจังหวะช่วงไม้กั้นตกลงมา ส่วนช่องอีซี่พาส บางครั้งระบบก็มีปัญหาทำให้การจราจรติดขัด

ปัจจุบันจะติดตรงไม้กั้นนี่แหละ บางครั้งไม้กั้นไม่ทำงาน ซึ่งบางทีอาจจะเป็นเพราะว่า เครื่องหรือเปล่า บางทีเซ็นเซอร์ไม่ทำงาน บางครั้งถ้าเรามาด้วยความเร็วก็ต้องชะลอ แต่ถ้าเป็น อีซี่พาส ก็จะเบาลง แต่ถ้าเป็นด่านเก็บเงินที่ต้องใช้เงินสดอันนี้ การจราจรก็จะติดขัด

สถิติของการทางฯ พบว่า ในช่องจ่ายเงินสด 1 นาทีสามารถผ่านด่านได้ 6-7 คันต่อช่อง  ส่วนช่องจ่ายเงินอัตโนมัติ 1 นาที รถผ่านด่านได้ประมาณ 13-20 คันต่อช่อง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง