สนามบินเบตงคืบ 93% คุยบางกอกแอร์เวย์ส-นกแอร์ เปิดเส้นทางบิน

เศรษฐกิจ
25 ส.ค. 62
19:53
3,158
Logo Thai PBS
สนามบินเบตงคืบ 93% คุยบางกอกแอร์เวย์ส-นกแอร์ เปิดเส้นทางบิน
กรมท่าอากาศยาน เผยการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา คืบหน้าแล้วร้อยละ 93 คาดแล้วเสร็จกลางปี 2563 เบื้องต้นอยู่ระหว่างประสานบางกอกเอเวย์ส และนกแอร์ จัดเส้นทางบิน

วันนี้ (25 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นำสื่อมวลชนติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา เมื่อวานนี้ 

นายโกศล แสงสุวรรณ นายช่างไฟฟ้าปฏิบัติงาน กรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2563 ขณะนี้การก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน รวมถึงอาคารที่พักผู้โดยสาร คืบหน้าแล้วร้อยละ 93

 

ระยะเริ่มต้นจะทำการบินโดยเครื่องบินขนาดเล็ก เนื่องจากทางวิ่ง (รันเวย์) มีขนาดความยาว 1,800 เมตร รองรับเครื่องใบพัด 72 ที่นั่ง โดยมีการประสาน 2 สายการบิน คือ บางกอกเอเวย์ส และนกแอร์ ส่วนสายการบินต่างประเทศนั้น เตรียมประสานสายการบินจากประเทศมาเลเซีย เพื่อเปิดเส้นทางการบินสู่เบตง

ส่วนการเปิดให้บริการ ทางสนามบินต้องประสานสำนักงานการบินแห่งประเทศไทย เพื่อขอใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ ใบรับรองจัดการสนามบินสาธารณะ และเขตปลอดภัยในการเดินอากาศของสนามบิน

 

ล่าสุด คณะรัฐมนตรีมีมติให้ขยายรันเวย์ รองรับการขนส่งและเครื่องบินขนาดใหญ่ของสายการบินต่าง ๆ เพื่อเพิ่มปริมาณผู้โดยสารและการคมนาคมที่สะดวกยิ่งขึ้น ทำให้ผู้บริหารต้องประสานพูดคุยกับมาเลเซีย เกี่ยวกับข้อตกลงและการขอใช้น่านฟ้า เพื่อรองรับการใช้เครื่องบินขนาดใหญ่ในอนาคต ที่ต้องใช้น่านฟ้าบางส่วนของมาเลเซียในการวนเครื่องลงจอด  

 

สำหรับท่าอากาศยานเบตง คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบก่อสร้าง เมื่อวันที่ 6 ต.ค.2558 กรอบวงเงิน 1,900 ล้านบาท ในพื้นที่ 920 ไร่ ที่ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในการเดินทางมาท่องเที่ยว เช่น ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง บ่อน้ำพุร้อนเบตง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง