"พล.อ.ประยุทธ์" ห่วงปัญหาข้าวเหนียวแพง สั่งเร่งแก้

การเมือง
26 ส.ค. 62
11:14
1,595
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ห่วงปัญหาข้าวเหนียวแพง สั่งเร่งแก้
นายกรัฐมนตรีห่วงใยปัญหาราคาข้าวเหนียวแพง กำชับเร่งแก้ไข พร้อมย้ำรัฐบาลใส่ใจทุกความเดือดร้อน สั่งทุกหน่วยเร่งผลักดันงานเพื่อประโยชน์ระยะยาว

วันนี้ ( 26 ส.ค.2562) น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งแก้ไขปัญหาราคาข้าวเหนียวสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งขณะนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในควบคุมไม่ให้มีการกักตุนข้าวเหนียวเพื่อตรึงราคาตั้งแต่วันนี้ (26 ส.ค.2562) เนื่องจากเป็นสินค้าควบคุมและให้หารือกับโรงสี ผู้ค้าข้าว และสหกรณ์ ผลิตข้าวเหนียวบรรจุถุงราคาพิเศษ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนโดยด่วน โดยเรื่องนี้จะต้องวางแผนแก้ไขปัญหาในระยะต่อไปด้วย เพราะสาเหตุหลักมาจากภัยแล้งทำให้ผลผลิตออกมาน้อย แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะเริ่มคลี่คลายหลังผลผลิตฤดูกาลใหม่ออกมาช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำเรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ว่านอกจากรัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นในระยะเร่งด่วนแล้ว ทุกหน่วยงานจะต้องเร่งผลักดันงานในความรับผิดชอบเพื่อให้เกิดการลงทุนใช้จ่ายและแก้ปัญหาระยะยาว เช่น การใช้ยางภายในประเทศ การนำน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้า การนำผลงานวิจัยไปใช้อย่างเป็นรูปธรรม นโยบายเศรษฐกิจ BCG Model เป็นต้น

เช่นเดียวกับปัญหาการจราจรติดขัดใน กทม.โดยเฉพาะบนทางด่วนและโทลล์เวย์ที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามามาก โดยสั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งหาทางแก้ไข พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับทุกปัญหาที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งได้บรรจุอยู่ในนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลอยู่แล้ว และทุกหน่วยงานก็ได้รับแนวทางขับเคลื่อนไปปฏิบัติ เพื่อให้เกิดผลโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง