ทรัมป์เสนอใช้ "นิวเคลียร์" สลายเฮอร์ริเคนจ่อขึ้นฝั่งสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 62
13:31
912
Logo Thai PBS
ทรัมป์เสนอใช้ "นิวเคลียร์" สลายเฮอร์ริเคนจ่อขึ้นฝั่งสหรัฐฯ
ผู้นำสหรัฐอเมริกาเสนอให้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์บริเวณตาพายุเฮอร์ริเคน ก่อนที่จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งสหรัฐอเมริกา ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ ห่วงผลกระทบจากสารกัมมันตภาพรังสีที่จะแพร่กระจาย

เมื่อวานนี้ (25 ส.ค.2562) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้เสนอแนวคิดกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ระหว่างการรับฟังการรายงานสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์พายุเฮอร์ริเคนลูกใหม่

โดยผู้นำสหรัฐอเมริกาเสนอให้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ไปที่ตาของพายุ ที่กำลังก่อตัวอยู่บริเวณชายฝั่งของแอฟริกา เพื่อป้องกันไม่ให้พายุเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งของสหรัฐฯ

 

หน่วยงานบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ตอบโต้ว่า แนวคิดนี้ไม่ใช่แนวคิดที่ดี เพราะแม้พายุจะเปลี่ยนทิศทางไป แต่ยังมีผลกระทบจากสารกัมมันตภาพรังสีที่จะแพร่กระจายไปกับกระแสลมอย่างรวดเร็วและตกลงบริเวณเกาะที่ใกล้เคียงกับจุดที่ทิ้งระเบิด

สำหรับข้อเสนอของผู้นำสหรัฐอเมริกาให้ใช้ระเบิดเพื่อสลายพายุก่อนที่จะขึ้นฝั่งในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เนื่องจากผู้นำสหรัฐอเมริกาได้เสนอแนวคิดนี้มาแล้วเมื่อ 2 ปีก่อน แต่ครั้งนั้นไม่ได้ระบุว่าจะใช้ระเบิดนิวเคลียร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง