"พล.อ.ประวิตร" ตั้งเป้าแก้เฟคนิวส์เห็นผล 2 เดือนนี้

การเมือง
26 ส.ค. 62
13:37
568
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ตั้งเป้าแก้เฟคนิวส์เห็นผล 2 เดือนนี้
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ตั้งเป้าเห็นผลแก้เฟคนิวส์ภายใน 2 เดือน ยืนยันไม่เลือกปฏิบัติกลุ่มเห็นต่าง

ลุยแก้เฟคนิวส์เห็นผลอีก 2 เดือน

วันนี้ (26 ส.ค. 2562 ) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลัง มอบนโยบายให้กับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่าได้เริ่มต้นศูนย์เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ ที่ขับเคลื่อนมาได้ 1 เดือนแล้วโดยคาดว่าอีก 2 เดือนทุกอย่างจะเรียบร้อย  ยอมรับว่ากังวลต่อเรื่องเฟคนิวส์เป็นอย่างมาก ซึ่งขณะนี้เฟคนิวส์แพร่ระบาดอย่างมากและสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน โดยส่วนตัวก็ได้รับผลกระทบจากเฟคนิวส์มา 4-5 ปีแล้ว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลตั้งศูนย์เฟคนิวส์เพื่อกำจัดฝ่ายตรงข้ามที่เห็นต่างนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า รัฐบาลไม่เลือกปฏิบัติและจะติดตามจากข้อมูล ซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแล ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ยังไม่ให้ความชัดเจนว่าจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มใดก่อน 

 
ย้ำ "อับดุลเลาะ" ติดเชื้อเสียชีวิต

พล.อ.ประวิตร ยังระบุถึง เหตุการณ์ชายแต่งกายเครื่องแบบทหารปล้นรถตู้ไปปล้นทองที่ อ.นาทวี จ.สงขลาว่า ตำรวจได้ออกมาชี้แจงแล้วและยืนยันว่าจะจับผู้ก่อเหตุได้ภายใน 2 วันนี้

ส่วนที่ฝ่ายค้านจะเสนอกระทู้การเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธจังหวัดปัตตานี พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ตำรวจได้ออกมาชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตแล้ว ซึ่งนายอับดุลเลาะป่วยรักษาตัวมาหนึ่งเดือนและได้เสียชีวิตเนื่องจากอาการติดเชื้อ 

ทั้งนี้โรงพยาบาล 3 แห่งยืนยันผลตรวจตรงกันว่า สาเหตุการเสียชีวิตเพราะติดเชื้อและยืนยันว่าภาครัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิต สำหรับกรณีใบแจ้งการตายที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ออกให้แก่ครอบครัวในวันที่ 25 ส.ค.ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่าสมองขาดออกซิเจนและขาดเลือดซึ่งไม่ตรงกับในแถลงการณ์นั้น พล.อ.ประวิตร ย้อนถามผู้สื่อข่าวว่าสวนทางกันอย่างไงเพราะผลตรวจแจ้งว่าติดเชื้อ

ส่วนที่ครอบครัวเรียกร้องว่าตลอด 35 วันที่นายอับดุลเลาะ ถูกควบคุมตัวไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น กองทัพภาคที่ 4 จะดำเนินการชี้แจงกับครอบครัวต่อไป 


"ไพบูลย์" ย้ายซบ "พปชร." ตามข้อกฎหมาย

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังระบุถึง กรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ย้ำจุดยืนจะมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนจาก กกต.ว่ายังไม่ทราบรายละเอียด เพราะขึ้นอยู่กับนายไพบูลย์และเป็นเรื่องของกฎหมาย พร้อมยืนยันว่านายไพบูลย์ไม่ได้ต่อสายหารือเป็นการส่วนตัว แต่ถ้าไม่ติดขัดกฎหมายก็ยินดีต้อนรับ เพราะพูดคุยกันนานแล้ว

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นโมเดลให้กับพรรคเล็กอื่น ๆ เลียนแบบหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของกฎหมายและยืนยันว่า การที่นายไพบูลย์จะมาอยู่พรรคพลังประชารัฐไม่ได้มาแก้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำ เพราะนายไพบูลย์อยากมาเอง และนายไพบูลย์ ประกาศชัดเจนว่า สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ มาตลอด จะมาหรือไม่มาก็สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์อยู่แล้ว

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังไม่ตอบว่าจะอยู่ช่วยงานนายกรัฐมนตรี ได้ยาวจนครบเทอมหรือไม่ หลังนิด้าโพลเปิดผลสำรวจความเห็นประชาชนส่วนใหญ่ ต้องการให้ พล.อ.ประวิตร พักผ่อน เพราะปัจจัยหลายอย่าง โดยย้ำว่า ไม่รู้ ก็ดูเอาเอง ส่วนปัญหาสุขภาพยังไหวอยู่หรืิอไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่าไม่ไหว 

 

เชื่อคดีปล้นบ่อนย่านสายไหม เข้าใจผิด

พล.อ.ประวิตร ยังระบุว่า รัฐบาลไม่เคยอนุญาตให้เปิดบ่อน หลังมีข่าวการปล้นบ่อนการพนันย่านสายไหม และคงเป็นเรื่องเข้าใจผิด ทั้งนี้ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะพื้นที่ใคร คนนั้นต้องรับผิดชอบ ถ้าเปิดแล้วถูกจับกุม ก็ต้องย้ายเจ้าของพื้นที่เพราะมีกฎเกณฑ์อยู่แล้ว 

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ระบุถึงอาการบาดเจ็บของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายที่พักรักษาตัว หลังเกิดอุบัติเหตุที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าว่า ไม่เป็นอะไรแล้วและไม่ขอพูดถึงรายละเอียดเพราะเป็นเรื่องส่วนตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง