นายกฯ สั่งหาสาเหตุข้าวเหนียวแพง แก้แล้ง-เก็บน้ำใช้ปีหน้า

การเมือง
26 ส.ค. 62
16:10
201
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งหาสาเหตุข้าวเหนียวแพง แก้แล้ง-เก็บน้ำใช้ปีหน้า
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ สั่งตรวจสอบน้ำทั่วประเทศ พร้อมจี้กระทรวงพาณิชย์ หาสาเหตุข้าวเหนียวแพง

วันนี้ (26 ส.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ทหาร กระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้นในขณะนี้ โดยขอให้พื้นที่ใดที่มีปริมาณน้ำฝนเกินกำหนด ให้หาพื้นที่แก้มลิงไว้สำหรับกักเก็บน้ำใช้ในปีหน้า ซึ่งรัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะน้ำไว้สำหรับอุปโภคบริโภคให้ได้โดยเร็วที่สุด และหวังว่าในอนาคตสถานการณ์น้ำจะดีขึ้น พร้อมกับย้ำขอให้ทุกคนช่วยกันประหยัดน้ำ

ส่วนเหตุการณ์คนร้ายบุกปล้นร้านทองกลางตลาดนาทวี อ.นาทวี จ.สงขลา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ตำรวจ ทหาร สืบสวนสอบสวนดูว่า เป็นเรื่องของการกระทำความผิดทางอาชญากรรมธรรมดา หรือว่ายึดโยงกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ และให้ไปดูว่ามีเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ที่ผ่านมาเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างอยู่ในกระบวนการสืบสวนสอบสวนที่ต้องหาพยานหลักฐานต่อไป 

นายกฯ สั่งตรวจสาเหตุข้าวเหนียวแพง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้รับทราบสถานการณ์ราคาข้าวเหนียวสูงขึ้น จากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ แล้ว ซึ่งให้ไปดูว่าราคาข้าวเหนียวแพงขึ้นเกิดจากปัจจัยอะไรบ้าง โดยต้องไปสำรวจเช็คสต็อก และดูผลกระทบของผู้บริโภค รวมถึงผลกระทบกับผู้ประกอบรายย่อยที่นำข้าวเหนียวมาจำหน่ายด้วย แต่เบื้องต้นกระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปตรวจสอบสต็อกแล้ว พร้อมยืนยันจะไม่ยอมให้ใครเข้าไปหาผลประโยชน์กับเรื่องนี้ โดยรัฐบาลต้องดูแลให้รอบด้าน และจะพยายามแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ และโดยเร็วที่สุด โดยจะนำไปหารือในที่ประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ทราบบัญชีโยกย้ายทหาร

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ทราบถึงบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2562 เพราะยังไม่ส่งมา โดยขอให้เป็นไปตามเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกันปฎิเสธตอบคำถามกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง