พระธาตุ "ชัยยะมงคลวงศ์วริศ" ทรุดพังถล่มไม่ทราบสาเหตุ

ภูมิภาค
26 ส.ค. 62
16:27
2,840
Logo Thai PBS
พระธาตุ "ชัยยะมงคลวงศ์วริศ" ทรุดพังถล่มไม่ทราบสาเหตุ
พระสงฆ์และชาวบ้านวัดชัยมงคล อ.พาน จ.เชียงราย ร่วมกันสำรวจความเสียหายของ พระธาตุชัยยะมงคลวงศ์วริศ หลังจากเกิดทรุดตัวล้มพังลงมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ

วันนี้ (26ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุ พระธาตุชัยยะมงคลวงศ์วริศ ล้มพังลงมาเสียหายทั้งองค์ ยอดเม็ดน้ำค้างของยอดฉัตร จนถึงบัวรองปรีของพระธาตุ ตกลงมาหัก ตัวยอดฉัตรของพระธาตุทางวัดได้เก็บรักษาไว้ และได้ปิดล้อมสถานที่เป็นเขตอันตราย พร้อมกับแจ้งสำนักพระพุทธศาสนาเข้ามาตรวจสอบ

 

 

พระรุ่งอรุณ กะตะธัมฺโม พระลูกวัดชัยมงคล แจ้งว่า เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 25 ส.ค. 2562 ได้มีเสียงดังสนั่น บริเวณหลังวัด ต่อจากนั้น ได้มีช่างก่อสร้างรั้วสำนักงานขนส่ง อ.พาน มาแจ้งว่า

 

"องค์พระธาตุของวัด ทรุดตัวลงมา อย่างไม่มีสาเหตุ เกิดความเสียหายยอดฉัตร และตัวองค์ธาตุ"

จึงได้ล้อมพื้นที่ขององค์พระธาตุไว้ เป็นเขตอันตราย รอการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจ

 

 

ซึ่งเช้าวันนี้ ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ใกล้วัดชัยมงคล ได้ร่วมกัน ออกสำรวจความเสียหาย และถ่ายภาพความเสียหายขององค์พระธาตุ เพื่อรายงาน ไปยังเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล และแจ้งไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลสันติสุข รวมถึงรายงานไปยัง วัดห้วยปลากั้ง ซึ่งเป็นเจ้าภาพ ในการก่อสร้างพระธาตุแห่งนี้ ส่วนสาเหตุ ยังคงต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ

 

 

สำหรับพระธาตุแห่งนี้ก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2557 ในช่วงขณะที่ พระครูธรรมภาณพินิต ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอพาน และเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ โดยมีหลวงพ่อพบโชค แห่งวัดห้วยปลากั้ง สนับสนุนในการก่อสร้าง โดยหลังจากนี้คณะกรรมการวัด แจ้งว่า กำลังดำเนินการสำรวจความเสียหาย และแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทำการบูรณะองค์พระธาตุต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง