รองเลขาฯ อีอีซี ยืนยัน ยังไม่นำร่างแผนผังที่ดินเข้า ครม.

สิ่งแวดล้อม
26 ส.ค. 62
16:56
763
Logo Thai PBS
รองเลขาฯ อีอีซี ยืนยัน ยังไม่นำร่างแผนผังที่ดินเข้า ครม.
รองเลขาธิการ สกพอ. ยืนยัน ร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินอีอีซี ยังไม่เข้า ครม.วันอังคารนี้ อาสาประสานเชิญทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกัน ด้าน "เครือข่ายเพื่อนตะวันออก" พอใจและจะไม่ปักหลักชุมนุม แต่ยังไม่วางใจเพราะไม่มีหลักประกันว่าจะรื้อผังอีอีซีใหม่ทั้งหมด


วันนี้ (26 ส.ค.2562) เครือข่ายเพื่อนตะวันออก วาระเปลี่ยนตะวันออก และชาวบ้านจากพื้นที่ 3 จังหวัดภาคตะวันออก คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง รวมตัวกันบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ฝั่งคลองเปรมประชากร เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีชะลอการพิจารณาเห็นชอบร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน EEC ที่พวกเขามองว่าขาดการมีส่วนร่วมจากประชาชน

กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน ร่วมกันสะท้อนข้อเรียกร้องผ่านละครสั้นเรื่อง “ปล่อยผีผังม่วง” ที่พยายามเชื่อมโยงให้เห็นถึงกลุ่มทุนใหญ่ ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน EEC

จากนั้นได้ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ พร้อมส่งสารถึงคณะรัฐมนตรี ขอให้ชะลอและทบทวนร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน EEC ที่เห็นว่ามีปัญหา ขาดกระบวนการรับฟังความเห็นอย่างทั่วถึง

ข้อทักท้วงต่อร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน EEC ที่ผ่านมา ไม่เคยถูกให้ความสำคัญ ทั้งที่การปรับเปลี่ยนสีผังเมืองเพื่อรองรับอุตสาหกรรม จะส่งผลต่อพื้นที่เกษตรกรรมชั้นดี พื้นที่ต้นน้ำ กระทบต่อที่ทำกิน


ตัวแทนเครือข่ายฯ ยังระบุอีกว่า ก่อนหน้านี้ ข้อกังวลต่าง ๆ ยังถูกส่งผ่านไปถึงหลายหน่วยงาน ทั้ง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายอีอีซี กรมโยธาธิการและผังเมือง ประธานรัฐสภา และนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งหมดถูกปฏิเสธ

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังยื่นหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี น.ส.ทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ รองเลขาธิการสายงานพัฒนาพื้นที่และชุมชน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายอีอีซี เดินทางมารับทราบข้อเรียกร้อง และใช้เวลาพูดคุยกับตัวเเทนเครือข่ายฯ นานกว่า 1 ชั่วโมง โดยยืนยันว่า ในวันอังคารที่ 27 สิงหาคม นี้ จะยังไม่มีการเสนอเรื่องร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน EEC ให้ ครม.พิจารณา

น.ส.ทัศนีย์ ยังระบุอีกว่า ภายในสัปดาห์นี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายอีอีซี จะเป็นผู้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมโยธาธิการและผังเมือง ภาคเอกชน ตัวแทนนักวิชาการ และชาวบ้าน หารือให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน ถึงแนวทางการปรับปรุงและจัดทำข้อเสนอแนะต่อร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน EEC ซึ่งตัวแทนเครือข่ายฯ แสดงความกังวลพื้นที่ร้อยละ 8.29 ที่ถูกปรับเปลี่ยนไปในร่างฉบับนี้ ก่อนจะนำข้อสรุปที่เห็นร่วมกัน เสนอต่อคณะกรรมการนโยบายอีอีซี เพื่อประกอบการพิจารณาให้ความเห็นต่อ ครม.ต่อไป

การหารือวันนี้ แม้จะทางเครือข่ายฯ จะแสดงความพอใจและเตรียมเดินทางกลับบ้าน จากเดิมที่ยืนยันจะปักหลักจนกว่าจะได้คำตอบจาก ครม. แต่พวกเขาก็ยังจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพราะกระบวนการต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การเห็นชอบร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ในที่ดิน EEC ยังคงเดินหน้า และไม่มีหลักประกันว่าจะมีการทบทวนกระบวนการได้มาซึ่งร่างผังเมืองใหม่ทั้งหมด

เบื้องต้น การหารือร่วมกันของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายอีอีซีและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคมนี้ ส่วนเวลาและสถานที่จะมีการระบุให้ทราบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สภาที่สาม" ตรวจสอบนโยบายอีอีซี

“วิกรม” ไม่ติดใจถูกกล่าวหาผัง EEC เอื้อทุน ย้ำไทยขาดกลุ่มทุนไม่ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง