กองกำลังติดอาวุธคุ้มกันยาเสพติด คาดเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ "ว้า"

ภูมิภาค
26 ส.ค. 62
17:46
1,225
Logo Thai PBS
กองกำลังติดอาวุธคุ้มกันยาเสพติด คาดเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ "ว้า"
ทหารและตำรวจจังหวัดใหม่ หลังปะทะกับกองกำลังติดอาวุธ กว่า 30 นาย นานกว่า 20 นาที ช่วงเช้ามืดคืนที่ผ่านมา จากการสอบสวนชายที่ถูกจับได้ พบว่าเป็นเชื้อสายว้า อาศัยในพื้นที่ควบคุมของกองทัพสหรัฐว้า UWSA.

วันนี้ (26ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังทหารกองกำลังผาเมือง และตำรวจภูธรภาค 5 ตรวจนับยาบ้าจำนวน 50 เป้ ที่ยึดได้จากกการปะทะกับกองกำลังติดอาวุธคุ้มกันยาเสพติด กว่า 30 คน นานกว่า 20 นาที ฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 1 คน จับเป็นได้ 1 คน บริเวณพื้นที่ป่าหลังหมู่บ้านมูเซอโอโก่ ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาอย่างละเอียดอีกครั้ง พบว่ามีมากถึง 11,500,000 เม็ด จากเดิมที่ประมาณไว้ 9,800,000 เม็ด ในช่วงเช้า

 

 

จากการสอบสวน ชายแต่งตัวคล้ายทหาร ที่ถูกจับได้บริเวณพื้นที่ปะทะกัน เบื้องต้นรับว่า มีเชื้อสายชาติพันธุ์ว้า อาศัยอยู่ในพื้นที่เมืองยอนเก่า ตรงข้ามบ้านสันมะเค็ด ต.ท่าตอน อ.แม่อาย ห่างจากชายแดนไทย 13 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของ พ.อ.ตะนับ ผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 518 กองบัญชาการทหาร 171 กองทัพสหรัฐว้า UWSA. และเมื่อสัดาห์ที่ผ่านมา ได้รับการว่าจ้างจากผู้มีอำนาจคนหนึ่ง ให้มาแบกยาเสพติดข้ามชายแดน ในราคา เที่ยวละ 3,000 บาท โดยมีกองกำลังติดอาวุธประมาณ 30 นาย คุ้มกันให้

 

 

โดยกองกำลังคุ้มกันทางเจ้าหน้าที่ไทยคาดว่า เกี่ยวข้องกับกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์ว้า เนื่องจากที่เกิดเหตุ พบระเบิดขว้าง ที่ผลิตโดยกองทัพสหรัฐว้า และกระสุนเครื่องยิงกระเบิด แบบเอ็ม 79 จำนวนหลายลูก โดยอาวุธทั้ง 2 ประเภท บรรจุใช้ในกองทัพสหรัฐว้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง