"คุณหญิงกัลยา" ย้ำเรียน Coding ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์

สังคม
26 ส.ค. 62
19:01
7,885
Logo Thai PBS
"คุณหญิงกัลยา" ย้ำเรียน Coding ไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์
"คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช" รมช.ศธ.กล่าวย้ำในงานมหกรรมการศึกษาแห่งชาติ ขอทำความเข้าใจกับสังคมอีกครั้ง ว่าวิชา "โค้ดดิ้ง" มีเป้าหมายสร้างทักษะการคิดให้ผู้เรียน ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ครบครัน


วันนี้ (26 ส.ค.2562) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในการบรรยายพิเศษและเปิดงานมหกรรมการศึกษาแห่งชาติ จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ภายใต้หัวข้อ ก้าวสู่คุณภาพการศึกษาที่ดีกว่า โดยระบุถึงเหตุผล 5 ข้อ ที่เด็กไทยทุกคนต้องเรียน "โค้ดดิ้ง" (Coding) คือ 1.ให้เกิดทักษะการอ่าน 2.ให้เกิดทักษะการเขียน 3.พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ 4.ฝึกฝนทักษะคิดคำนวณและ 5.มีตรรกะแก้ปัญหาด้วยตัวเองได้เป็นขั้นเป็นตอน

 

 

คุณหญิงกัลยา ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อเป็นวิชาที่เน้นทักษะการคิด อุปกรณ์คอมพิวเตอร์จึงไม่ใช่เครื่องมือสำคัญ แต่จะเน้นไปที่กิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้เรียน เช่น เกม ชุดตัวต่อเลโก้ อุปกรณ์สำหรับวางแผน และการตั้งโจทย์ปัญหา โดยคุณครูทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียน

 

 

สมมติเรา 2 คนเป็นคู่กัน คุณบอกพี่ให้เดินในทะเลนี้ ไม่ให้ไปชนโขดหิน คุณก็เป็นคนกำหนดทิศทางให้พี่เดินทางไปสู่เป้าหมายอย่างปลอดภัย พี่ก็เดินตามคุณ ถ้าเจอโขดหินจะทำอย่างไร คุณก็จะเขียนให้พี่ คุณต้องวางแผน และออกคำสั่ง เช่น เดินตามลูกศร ตามสัญลักษณ์ หรือข้ามกำแพงอะไรก็แล้วแต่ พอพี่เรียนจบ พี่ก็เป็นคนวางแผนบ้าง โดยมีเป้าหมายเดียวกัน แต่มีทิศทางคนละอย่าง ว่าพี่จะให้คุณทำอะไรหรือเดินทางอย่างไร 

 

รมช.กระทรวงศึกษาธิการ ยังกล่าวอีกว่า โลกแห่งการเรียน Coding ง่ายกว่าที่คิด และการปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่นึกถึงทุกคน โดยใช้คำว่า "Coding for all" เพื่อเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลนี้

ดังนั้น นักเรียนชั้นประถมศึกษาที่จะได้เรียน Coding ในภาคเรียนที่ 2 นี้ จึงไม่ต้องกังวล กระทรวงศึกษาธิการจะสนับสนุนการจัดอบรมครูผู้สอนเพื่อถ่ายทอดทักษะการคิดไปสู่ผู้เรียนอย่างดีที่สุด และนายกรัฐมนตรีก็ได้ตอบรับแล้วว่า จะเพิ่มรายวิชา Coding เป็นวิชาเรียนบังคับตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับอุดมศึกษาในระยะต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการเตือน "โค้ดดิ้ง" หากไม่พร้อมยิ่งถ่างช่องว่างการศึกษา

"โค้ดดิ้ง"ภาษาที่ 3 ความฝัน ศธ.เด็กยุคดิจิทัล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง