รมว.คมนาคมเตรียมถกอัยการหารือ "โฮปเวลล์"

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 62
10:04
609
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคมเตรียมถกอัยการหารือ "โฮปเวลล์"
รมว.คมนาคมเตรียมหารืออัยการกรณีโฮปเวลล์ พร้อมดำเนินการหาผู้ทุจริตมาลงโทษ

วันนี้ (27 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องให้มีการพิจารณาคดีโฮปเวลล์ใหม่ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้แต่งตั้งนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม (ด้านโครงสร้างพื้นฐาน) เป็นประธานคณะทำงานฯ โดยในวันที่ 29 ส.ค.นี้ จะเชิญอัยการสูงสุดมาหารือร่วมกัน เพื่อพิจารณาข้อมูลให้ครบถ้วน พร้อมทั้งหาแนวทางในการสู้คดีให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะในประเด็นของการทุจริต

ทั้งนี้ หากพบว่าโครงการดังกล่าวมีประเด็นการทุจริต ก็จะดำเนินการยื่นฟ้องตัวบุคคลต่อศาลฎีกา เช่นเดียวกันกับ คดีค่าโง่ทางด่วนบูรพาวิถี และค่าโง่คลองด่านในอดีต อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาแล้วว่า ไม่มีการทุจริตก็จะเดินหน้าปฏิบัติตามคำสั่งของศาลต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยังกล่าวต่อว่า ขณะนี้ เรื่องโฮปเวลล์ยังไม่ได้ข้อยุติ จึงอยากให้ไปดูข้อมูลให้ครบและสู้ให้ถึงที่สุด แต่ถ้าสู้ไม่ได้ ก็พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งศาล คือการรถไฟแห่งประเทศไทย จะต้องจ่ายเงินชดเชยประมาณ 25,000 ล้านบาทภายใน 180 วัน หรือครบกำหนดประมาณเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งเรื่องนี้จะทำให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง