สัตว์หนีตายไฟไหม้ป่าพรุ

ภูมิภาค
27 ส.ค. 62
11:30
12,444
Logo Thai PBS
สัตว์หนีตายไฟไหม้ป่าพรุ
ไฟที่ไหม้ป่าพรุหัวป่าเขียวในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุง นอกจากจะทำให้พื้นที่ป่าได้รับความเสียหาย กว่า 1,000 ไร่ แล้วพบว่ายังทำให้สัตว์ป่าหลากหลายชนิดทั้ง กระรอก งู เต่าและ ลิง ตายลงกลางเปลวเพลิงเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (27 ส.ค.2562) ทีมข่าวไทยพีบีเอสเข้าสำรวจสภาพป่าพรุหัวป่าเขียวในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง หลังถูกไฟไหม้นานหลายวัน ซึ่งพบว่าป่าไม้แปรสภาพจากความเขียวขจีกลายเป็นสีดำสนิทเต็มไปด้วยเขม่าควัน และซากเถ้าถ่านของพืชพันธุ์นานาชนิดและที่น่าหดหู่คือพบว่ามีสัตว์หลายชนิดต้องจบชีวิตลงกลางเปลวเพลิง

กระรอกข้างลายท้องแดง

กระรอกข้างลายท้องแดง

กระรอกข้างลายท้องแดง

กระรอกข้างลายท้องแดงและสัตวประจำถิ่นในป่าพรุหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งงูเหลือม งูปากกว้าง สัตว์เลื้อยคลานอย่าง เต่า หรือแม้กระทั่งลิง ต้องจบชีวิตลงกลางเปลวเพลิงเป็นจำนวนมากไปพร้อมกับการสูญเสียผืนป่าสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เหล่านี้

นายศุภเศรษฐ์ โอภิธากร เลขานุการชมรมดูนก จ.พัทลุง ระบุว่า สัตว์ที่ตายลงเป็นจำนวนมากนับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของระบบนิเวศในพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อยซึ่งเกิดจากการกระทำของมนุษย์

กระรอกข้างลายท้องแดง

กระรอกข้างลายท้องแดง

กระรอกข้างลายท้องแดง

งูในป่าพรุ

งูในป่าพรุ

งูในป่าพรุ

ไฟที่ไหม้ป่าพรุหัวป่าเขียวนานนับสัปดาห์สร้างความเสียหายต่อพื้นที่ป่าพรุแล้วกว่า 1,000 ไร่ โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังจำนวนมากจนสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดแต่ก็ยังกังวลไฟที่ยังลุกไหม้อยู่ใต้ดิน ซึ่งพร้อมจะปะทุขึ้นมาใหม่จนลุกลามขยายวงกว้างได้ตลอดเวลา

ไฟไหม้ป่าพรุหัวป่าเขียว

ไฟไหม้ป่าพรุหัวป่าเขียว

ไฟไหม้ป่าพรุหัวป่าเขียว

ท่ามกลางการสูญเสียชีวิตสัตว์ป่าและพืชพันธุ์นานาชนิดกลางพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย ในวันนี้กลับได้เห็นน้ำใจของชาวบ้านกลุ่มหนึ่งเข้ามอบน้ำดื่มและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมไฟป่า ซึ่งปฎิบัติงานต่อเนื่องมานานหลายวัน โดยชาวบ้าน บอกว่า แม้จะไม่ได้ช่วยดับไฟแต่ต้องการส่งผ่านความห่วงใยให้เจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงทุกหน่วยงาน ร่วมกันปกป้องผืนป่าเอาไว้เพื่อการพึ่งพาอาศัยกันของทุกชีวิตบนโลกใบนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง