เฝ้าระวังรื้อถอนชุมชนบ่อแก้ว ออกจากสวนป่าคอนสาร

สิ่งแวดล้อม
27 ส.ค. 62
12:03
1,028
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังรื้อถอนชุมชนบ่อแก้ว ออกจากสวนป่าคอนสาร
ไม่เชื่อใจ! ชาวชุมชนบ่อแก้ว จ.ชัยภูมิ ปักหลักเฝ้าระวังบุกเข้ารื้อถอนชุมชน หลังครบกำหนดเข้าบังคับคดีตามคำพิพากษาของศาล แม้ "กัญจนา ศิลปอาชา" ยกหูสายตรงถึง "วราวุธ" รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งชะลอการบังคับคดีออกไป 1 เดือนเพื่อหาทางออกร่วมกัน

วันนี้ (27 ส.ค.2562) ชาวชุมชนบ่อแก้ว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ถือป้ายข้อความคัดค้านการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายในชุมชนบ่อแก้ว พร้อมเฝ้าระวังการเข้ารื้อชุมชน หลังครบกำหนดเข้าบังคับคดีโดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ในวันนี้

แม้มีคำยืนยันว่าจะชะลอการรื้อถอนจาก น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์และสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังลงพื้นที่ไกล่เกลี่ยระหว่างชุมชนและหน่วยงานของรัฐ เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.)

ภาพ : เดอะอีสานเรคคอร์ด

ภาพ : เดอะอีสานเรคคอร์ด

ภาพ : เดอะอีสานเรคคอร์ด

 

โดยได้ข้อสรุปว่า ให้ขยายเวลาออกไปอีก 30 วัน ขณะที่ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาค 6 ยืนยันว่า จะยังไม่บังคับคดีชาวบ้าน และจะเลื่อนออกไปตามที่คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ฯ ร้องขอ โดยระหว่างนี้จะมีการหารือถึงแนวทางแก้ปัญหา ตามที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตั้งคณะทำงานเอาไว้ 

ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า ระหว่างการเจรจาไกล่เกลี่ย น.ส.กัญจนา ได้โทรศัพท์ประสานงานถึงนายวราวุธ เพื่อสั่งการให้ ผอ.อ.อ.ป.ทำหนังสือมอบอำนาจด่วนที่สุดให้แก้ไขปัญหานี้

ภาพ : เดอะอีสานเรคคอร์ด

ภาพ : เดอะอีสานเรคคอร์ด

ภาพ : เดอะอีสานเรคคอร์ด

 

ขณะที่บรรยากาศช่วงเช้าวันนี้ ยังเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าทำการรื้อถอนแต่อย่างใด ขณะที่ชาวบ้านได้แบ่งกำลังออกเป็น 3 ส่วน คือ บริเวณปากทางเข้าชุมชนประมาณ 6-7 กิโลเมตร เพื่อรอต้อนรับหน่วยงานที่จะเข้ามาทำการรื้อถอน

 

จุดที่ 2 ปักหลักบริเวณทางเข้าออกชุมชนบ่อแก้ว โดยรวมกลุ่มกันจัดเป็นพื้นที่สำหรับเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเครือข่ายที่เดินทางมาจากนอกพื้นที่ ส่วนจุดที่ 3 คือ กลุ่มดูแลความปลอดภัยและเฝ้าระวังไม่ให้มีการบุกเข้ามารื้อถอน โดยกระจายกำลังอยู่ในจุดต่าง ๆ

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานด้วยว่า มีตัวแทนองค์กรสิทธิทั้งภายในและต่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

 

ครึ่งศตวรรษ สู้เพื่อสิทธิที่ดินทำกิน

สำหรับข้อพิพาทระหว่างชุมชนบ่อแก้วและ อ.อ.ป. เกิดขึ้นหลัง อ.อ.ป.ยื่นฟ้องชาวบ้าน 31 คน เมื่อปี 2552 ด้วยข้อหาบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม จ.ชัยภูมิ กระทั่งวันที่ 29 ม.ค.2562 ศาลจังหวัดภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ให้ชาวบ้านทั้ง 31 คนรื้อถอนผลอาสินสิ่งปลูกสร้าง ออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน นับจากมีคำสั่งศาลฎีกา

แต่ชาวชุมชนบ่อแก้วยืนยันจะทำกินในพื้นที่เดิมและต่อสู้เรียกร้องเพื่อสิทธิในที่ดินทำกินต่อไป โดยยกมติคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อปี 2548 ที่ระบุว่า สวนป่าคอนสารทับที่ทำกินของชาวบ้าน และเสนอให้รัฐคืนที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้ชาวบ้าน

 

ข้อมูลจากตัวแทนชุมชนยังระบุด้วยว่า ชุมชนบ่อแก้ว เป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านทำกินมาตั้งแต่ปี 2496 กระทั่งปี 2516 รัฐบาลได้ประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ทับที่ทำกินของชาวบ้าน ต่อมา อ.อ.ป.ได้เข้าดำเนินการปลูกสร้างสวนป่าคอนสาร บนเนื้อที่ 4,401 ไร่ โดยนำไม้ยูคาลิปตัสมาปลูกเป็นแปลงป่า พร้อมฟ้องร้องดำเนินคดีขับไล่ชาวบ้านออกจากพื้นที่ โดยมีชาวบ้านได้รับผลกระทบ 103 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เครือข่ายที่ดินอีสาน - อนาคตใหม่" จี้รัฐใช้นโยบายแก้ปัญหาที่ดิน

พีมูฟจัดเต็ม ขอใช้กลไกสภาฯตั้ง กมธ.นโยบายภาค ปชช.

"พีมูฟ" ยื่นหนังสือ ทส.ถามความคืบหน้าแก้ปัญหาป่าไม้-ที่ดิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง