"พิธา" แนะรัฐใช้ Open data และเทคโนโลยีดาวเทียมแก้ปัญหาที่ดิน

สิ่งแวดล้อม
27 ส.ค. 62
13:16
990
Logo Thai PBS
"พิธา" แนะรัฐใช้ Open data และเทคโนโลยีดาวเทียมแก้ปัญหาที่ดิน
"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ยินดีชาวชุมชนบ่อแก้ว พร้อมขอบคุณรัฐ หลังคณะทำงานฯ ทส.ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวบ้านและสั่งชะลอบังคับคดี แนะรัฐใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาที่ดิน ด้าน "รองโฆษกอนาคตใหม่" แถลงให้สื่อมวลชนร่วมจับตาพื้นที่ร้อนที่ดิน "แสมสาร - คอนสาร"


วันนี้ (27 ส.ค.2562) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก แสดงความยินดีกับชาวชุมชนบ่อแก้ว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ หลังทราบข่าวว่า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์และสิ่งแวดล้อม รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่และรับฟังปัญหาของชาวชุมชนบ่อแก้ว จนนำไปสู่การสั่งการของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้องค์การอุตสากรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ชะลอการบังคับคดีออกไป 1 เดือน เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา

โดยระบุว่า พรรคอนาคตใหม่ มีจุดมุ่งหมายที่จะกระจายการถือครองที่ดิน และเพิ่มช่องทางการเข้าถึงที่ดินของเกษตรกร ผ่านการทบทวนมาตรการทางภาษี พร้อมแนะนำให้ภาครัฐนำแนวคิดข้อมูลแบบเปิด (Open data) และเทคโนโลยีดาวเทียมมาใช้ร่วมแก้ไขปัญหาที่ดินแบบยั่งยืนทั้งระบบ เพื่อพี่น้องเกษตรกรไทย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายพิธา พร้อมด้วย ส.ส.ภาคอีสาน ของพรรคอนาคตใหม่ ได้ลงพื้นที่สวนป่าคอนสาร จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังข้อเท็จจริง และได้เรียกร้องให้รัฐผลักดันเรื่องปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกร เป็นวาระแห่งชาติ

ขณะที่วานนี้ (26 ส.ค.2562) ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวตอนหนึ่งในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ของพรรคว่า อยากให้สื่อมวลชนร่วมจับตากรณีข้อพิพาทที่ดินระหว่างรัฐและประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ คือ พื้นที่บ้านแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งกำลังเกิดข้อพิพาทกับกองทัพเรือ จากการถูกประกาศเขตเป็นที่ราชพัสดุ และกรณีของชาวบ้านในชุมชนบ่อแก้ว ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีข้อพิพาทจากการถูกประกาศเขตป่าทับที่อยู่อาศัยของชาวบ้าน และมีคำสั่งศาลฎีกาให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ในวันที่ 27 ส.ค.

 

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ : รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ : รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ : รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฝ้าระวังรื้อถอนชุมชนบ่อแก้ว ออกจากสวนป่าคอนสาร

"เครือข่ายที่ดินอีสาน - อนาคตใหม่" จี้รัฐใช้นโยบายแก้ปัญหาที่ดิน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง