กองทัพไทยเตือนระวัง"เฟกนิวส์"

การเมือง
27 ส.ค. 62
12:57
432
Logo Thai PBS
กองทัพไทยเตือนระวัง"เฟกนิวส์"
ผบ.ทหารสูงสุด ย้ำ ให้กำลังพลมีสติใช้โซเชียลมีเดีย พร้อมขอคนไทย ระวัง"เฟกนิวส์"

วันนี้(27 ส.ค.62)พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงการใช้โซเชียลมิเดียของกำลังพลและการรับข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะข่าวปลอม หรือ เฟกนิวส์ ที่ทำลายภาพลักษณ์ของกองทัพ ว่า สิ่งที่กองทัพทำอยู่เสมอคือการให้ความรู้กำลังพลในการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างมีสติ ซึ่งการแสดงความคิดเห็นต่างๆ ไม่สามารถไปบังคับใจของแต่ละคนได้ แต่สิ่งที่พยายามปลูกฝัง และให้มีความคิดอยู่เสมอคือการใช้ดุลยพินิจในการรับฟัง และต้องมีสติ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับการใช้สื่อสังคมออนไลน์

"คนไทยทุกคน ต้องระมัดระวัง เพราะมีทั้งข่าวจริงและข่าวปลอม รวมถึงข่าวที่มีวัตถุประสงค์ในทางลบ หรือบางข่าวที่ต้องการนำเสนอด้วยความรวดเร็ว ก็ต้องใช้วิจารณญาณให้ดี ในการเลือกรับข้อมูลข่าวสาร"

พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า กองทัพมีมาตรการดูแลเรื่องนี้ในกรอบของกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพ โดยพิจารณาว่าหากมีข่าวสารใดที่มีผลกระทบต่อหน่วยงานและเป็นข่าวที่แต่งเติม ไม่มีพื้นฐานของข้อเท็จจริง ก็จะรีบเข้าไปให้ข้อเท็จจริง เพื่อให้สังคมรับรู้อย่างทันเวลา ส่วนข่าวสารอื่นๆ ก็เป็นหน้าที่ของหน่วยงานนั้นๆ ต้องรับผิดชอบให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

สำหรับการทำงานของศูนย์ไซเบอร์ของแต่ละเหล่าทัพจะทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้เกิดการแทรกแซง การเข้ามาทำให้ระบบงานของเรา เกิดความเสียหายจนใช้การไม่ได้ แต่การปฎิบัติการทางข่าวสารเราไม่ได้ดำเนินการในส่วนนั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง