ทบ.เตรียมรับยานเกราะสไตรเกอร์เสริมเขี้ยวเล็บ

การเมือง
27 ส.ค. 62
13:08
429
Logo Thai PBS
ทบ.เตรียมรับยานเกราะสไตรเกอร์เสริมเขี้ยวเล็บ
“พล.อ.อภิรัชต์” ปรากฎตัวเดินตลาดนัด ทบ. ปัดตอบปมถวายสัตย์ฯ เตรียมเปิด ทบ.รับยานเกราะ"สไตรเกอร์"12 ก.ย.นี้ เสริมเขี้ยวเล็บ พร้อมเตรียมเชิญ “พล.อ.ประยุทธ์” เปิดพิพิธภัณฑ์ ทบ. หลังปรับปรุงเสร็จ

วันนี้( 27 ส.ค.62) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ได้ลงมาตรวจความคืบหน้าการปรับปรุงอาคารพิพิธภัณฑ์กองบัญชาการกองทัพบก จากนั้นได้เดินมาชมตลาดนัดสนับสนุนรายได้เสริมให้กำลังพลกรมสารบรรณทหารบก บริเวณทางเดินอาคาร พร้อมพูดคุยกับกำลังพลชั้นผู้น้อย และ สนับสนุนซื้อสินค้าทุกร้าน รวมทั้งแนะนำการจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ และ ผักปลอดสารพิษ เพื่อส่งให้กำลังพลขายของได้ราคา และเมื่อเดินมาถึงร้านค้าสุดท้าย ซึ่งได้นำบุตรสาวประสบอุบัติเหตุนั่งรถเข็นมาช่วยขายของด้วย พล.อ.อภิรัชต์ ได้สอบถามด้วยความห่วงใยและสนับสนุนรถเข็นคันใหม่ให้ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากคันที่ใช้ปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรม

ทั้งนี้ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกหลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.อภิรัชต์ งดภารกิจหลายงาน และมอบหมายให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ.ทำการแทน ขณะที่พล.อ.อภิรัชต์ ปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชนในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยตอบเพียงว่า

"ผมไม่ใช่คณะรัฐมนตรี ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเอง"

ผบ.ทบ.กล่าวถึงการซ่อมแซมอาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกว่า จะแล้วเสร็จในวันที่ 15 ก.ย.2562 โดยจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มาเป็นประธานเปิด ซึ่งการปรับปรุงเป็นแนวคิดริเริ่มของ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. แต่ยังไม่ได้ทำ โดยอาคารหลังนี้มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ต้องอนุรักษ์ไว้ ส่วนค่าใช้จ่ายมาจากเงินที่มีผู้บริจาค ไม่ได้ใช้งบประมาณกองทัพบก

ผบ.ทบ. กล่าวอีกว่า ในวันที่ 12 ก.ย.2562 ที่หน้าอาคารพิพิธภัณฑ์ฯ ภายในกองบัญชาการกองทัพบก จะจัดพิธีต้อนรับรถยานเกราะลำเลียงพลสไตเกอร์ (Stryker) 4 คัน มี พล.อ.โรเบิร์ต บราวน์ ผู้บัญชากองกำลังทางบกประจำภาคพื้นแปซิฟิค เป็นประธานร่วมในพิธีส่งมอบด้วย ทั้งนี้จะทำการขนส่งทางเครื่องบินลำเลียง C-17 จำนวน 5 เที่ยวบิน โดยจะส่งมอบ ล็อตแรก 10 คัน และ สิ้นปีนี้จะส่งมอบครบทั้ง 60 คัน โดยในจำนวนนี้เป็นการแถมให้ทบ.ไทย 23 คัน ระหว่างนี้กำลังพลอยู่ระหว่างการฝึกที่ประเทศสหรัฐฯ

ทั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่กองทัพบกไทยได้ยุทโธปกรณ์ที่"สหรัฐฯ เวิลด์คลาส"รับรองมาประจำการ ซึ่งเป็นการจัดซื้อแบบ เอฟเอ็มเอส และในปีหน้าจะมีการส่งมอบอีก 50 คันในล็อตต่อไป โดยจะนำเข้าประจำการที่กองพลทหารราบที่ 11 จ.ฉะเชิงเทรา และจะเป็นการจัดกองพลในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Stryker Brigade Combat Team แบบสหรัฐฯ เป็นกองพลที่มีประสิทธิภาพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง