นักวิทยาศาสตร์ผสมเทียมแรดขาวเหนือสำเร็จ

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 62
13:25
1,052
Logo Thai PBS
นักวิทยาศาสตร์ผสมเทียมแรดขาวเหนือสำเร็จ
นักวิทยาศาสตร์สามารถผสมเทียมแรดขาวเหนือ ซึ่งเป็นสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ขั้นวิกฤตได้สำเร็จ ถือเป็นความหวังใหม่ในการรักษาสายพันธุ์แรดขาวเหนือที่เหลือเพียง 2 ตัวในโลก

คณะนักวิทยาศาสต์นำโดยสถาบันวิจัยสัตววิทยาและสัตว์ป่าในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีสามารถผสมเทียมแรดขาวเหนือได้สำเร็จ หลังจากแรดขาวเหนือเพศผู้ตัวสุดท้ายของโลกที่มีชื่อว่า "ซูดาน" ตายไปเมื่อปีที่แล้ว ในวัย 45 ปี ทำให้ปัจจุบันทั่วโลกเหลือแรดขาวเหนือที่มีชีวิตอยู่เพียง 2 ตัว ได้แก่ นาจิน และ ฟาตู ซึ่งทั้งคู่เป็นเพศเมีย

 

 

นาจิน และฟาตู ซึ่งเป็นลูกและหลานของซูดานอาศัยในศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงไนโรบีของเคนยา ประมาณ 250 กิโลเมตร

 

ในการผสมเทียมครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ใช้ไข่ที่เก็บมาจาก นาจิน และฟาตู มาผสมกับสเปิร์มที่เก็บมาจากแรดขาวเหนือตัวผู้ 2 ตัว ซึ่งแช่แข็งเก็บไว้ก่อนหน้านี้

 

 

โดยนักวิทยาศาสตร์สามารถผสมเทียมไข่ได้ 7 ใบ จากทั้ง 10 ใบ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและฉีดไข่ที่ผสมสำเร็จลงไปในแรดขาวใต้ที่มีสุขภาพแข็งแรงให้รับเป็นแม่อุ้มบุญ พร้อมหวังว่า แรดขาวใต้เพศเมียตัวนี้จะสามารถอุ้มท้องและและให้กำเนิดลูกแรดขาวเหนือออกมาได้สำเร็จ

 

ก่อนหน้านี้ เคนยาเคยมีแรดอาศัยอยู่กว่า 20,000 ตัว แต่ปัจจุบันแรดในเคนยาเหลือประมาณ 650 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรดดำ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง