กลัวอาคารเรียนพังทับนักเรียน

ภูมิภาค
27 ส.ค. 62
15:22
515
Logo Thai PBS
กลัวอาคารเรียนพังทับนักเรียน
ครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านฉกาจช่องโค จังหวัดนครราชสีมา ขอความช่วยเหลือ เปิดรับบริจาคเงินซ่อมแซม อาคารเรียนเก่าพังชำรุด หวั่นถล่มลงมาทับ นักเรียน ขณะที่งบก่อสร้างอาคารใหม่ต้องรอถึง 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27 ส.ค. 2562) นางสาวกิตติมา งามจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านฉกาจช่องโค ต.รังกาใหญ่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา  เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านฉกาจช่องโค ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 กำลังประสบปัญหา อาคารเรียนแบบใต้ถุนสูง ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 และปี พ.ศ. 2517 รวม 2 หลัง ปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรมอย่างเห็นได้ชัด

เนื่องจากการใช้งานมากว่า 40 ปี โดยเสาคอนกรีตรองรับตัวอาคารมีสภาพผุกร่อนจนเห็นเหล็กเส้นด้านใน ส่วนคานไม้รองรับตัวอาคารชั้นบนปริแตก ไม่มั่นคงแข็งแรง  กระจกหน้าต่างก็แตก ฝาห้องเรียนที่เป็นไม้ ก็ผุเป็นรูเนื่องจากปลวกกัดกิน  ฝ้าเพดานมีร่องรอยน้ำฝนรั่วจนอาจร่วงหล่นลงมาใส่เด็กนักเรียนได้รับบาดเจ็บได้

ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้ปรึกษาหารือกับหน่วยงานต้นสังกัด ขอรับการสนับสนุนงบประมาณมาแก้ไขปัญหา ก่อสร้างอาคารเรียนใหม่ทดทนอาคารเรียนเก่าที่ทรุดโทรม แต่จะต้องดำเนินการตามระเบียบราชการขอจัดตั้งงบประมาณได้ในปี 2564 ซึ่งต้องรออีกถึง 2 ปี จึงจะได้รับงบประมาณมาสนับสนุนดำเนินการ และอาจได้รับงบประมาณมาให้ซ่อมแซมปรับปรุงเพียงบางส่วนเท่านั้น

ทางโรงเรียนจึงขอรับบริจาคเงิน เพื่อนำมาปรับปรุงอาคารเรียนบางส่วน ให้เกิดความปลอดภัยแก่เด็กนักเรียน และจะได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีความสุข เป็นการช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้มากขึ้น  ไม่ต้องหวาดระแวงว่า อาคารจะทรุดพังลงมาทับนักเรียนจนได้รับบาดเจ็บ

โรงเรียนแห่งนี้ เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รวม 8 ห้องเรียน  มีนักเรียนทั้งหมด 108 คน แยกเป็นระดับอนุบาล 20 คน ,ระดับประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 88 คน และครูผู้สอนมีทั้งหมด 7 คน   รองรับนักเรียนในเขตบริการ รวม 2 หมู่บ้าน คือ ม.2 บ้านฉกาจ และ ม.3 บ้านช่องโค

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง