อุทยานแห่งชาติใน "จ.ลำปาง" คุมเข้มมาตรการขยะ

ภูมิภาค
27 ส.ค. 62
16:27
368
Logo Thai PBS
อุทยานแห่งชาติใน "จ.ลำปาง" คุมเข้มมาตรการขยะ
ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 13 สาขาลำปาง เผยอุทยานทั้ง 6 แห่ง ในพื้นที่ จ.ลำปาง มีมาตรการควบคุมการจัดการขยะพลาสติก โฟม โดยรณรงค์ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่นำอาหารมา หันไปใช้วัสดุที่ทำจากธรรมชาติเพื่อย่อยสลายง่าย

วันนี้ (27ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 13 สาขาลำปาง กล่าวว่า จากกรณี ที่เกิดปัญหาสัตว์บก สัตว์ป่า สัตว์น้ำ ได้กินเศษขยะพลาสติกเข้าไป และทำให้สัตว์เหล่านั้นล้มป่วยและตาย สาเหตุมาจาก เศษขยะพลาสติกตกข้างภายในร่างกาย เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สัตว์เหล่านั้นล้มตาย

 

 

ทางอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ จ.ลำปาง ที่มีทั้งหมด 6 แห่ง ได้มีการรณรงค์ลดปัญหาการนำพลาสติกโฟม เข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อน และรับประทานอาหาร โดยให้ประชาชน นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาพักผ่อน นำบรรจุอาหารที่มีการย่อยสลายง่าย หรือใช้ถุงผ้า ปิ่นโต ถ้วยชาม ที่สามารถนำกลับไปใช้ต่อได้ นำเข้ามาในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

 

 

ซึ่งผลการดำเนินการพบว่า หลายๆ ฝ่ายได้ตระหนักและเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากขยะพลาสติก โฟม จึงได้หันมาใช้วัสดุทางธรรมชาติกันมาขึ้นและได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี สำหรับการรณรงค์ฯ ได้เริ่มอย่างจริงจัง เมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2561 ที่ผ่านมา ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อเป็นต้นแบบที่ดีในการลด และคัดแยกขยะมูลฝอย ในหน่วยงานภาครัฐตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค (สสภ.) ได้เดินหน้าจัดทำโครงการ “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” เพื่อร่วมกันรณรงค์ ส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการเลิก ลดใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟม สร้างความตระหนักถึงวิกฤตปัญหาขยะมูลฝอย โดยเฉพาะขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ กิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และเห็นเป็นรูปธรรม สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น การใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก การใช้กล่องบรรจุอาหาร และใช้ใบตองหรือวัสดุธรรมชาติแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง