สหพันธ์ขนส่งฯ ร้องนายกรัฐมนตรี ค้าน พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่

เศรษฐกิจ
27 ส.ค. 62
18:07
12,674
Logo Thai PBS
สหพันธ์ขนส่งฯ ร้องนายกรัฐมนตรี ค้าน พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่
ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือค้านนโยบายจำกัดเวลาวิ่งของรถบรรทุก ห่วงกระทบภาคส่งออก ขู่ปรับขึ้นค่าขนส่ง 40-50% หากรัฐบาลยังเดินหน้า พร้อมเรียกร้องยกเลิกรางวัลนำจับ เหตุเงินเข้ากระเป๋าตำรวจเข้ารัฐเพียง 5%

วันนี้ (27 ส.ค.2562) นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังจากยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีคัดค้านการออกกฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2562 ซึ่งจะมีการบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ พบว่าส่งผล กระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งและประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะแนวทางการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า
หากไม่ไปชำระโทษปรับตามกำหนดเวลา โทษปรับเบื้องต้นเดิม 500 -1,000 บาท เพิ่มขึ้นถึงระดับ 5,000 บาท ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน อีกทั้งยังเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการจ่ายส่วนแบ่งให้ตำรวจที่จับกุม อาจนำไปสู่ปัญหาการทุจริตเพื่อคอรัปชันรางวัลนำจับ

ต้องการให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องยกเลิกรางวัลนำจับ เพราะเงินนำจับดังกล่าวส่วนใหญ่ตกอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการส่งเข้ารัฐเพียง 5% เท่านั้น

นายอภิชาติ กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายใหม่กระชั้นชิด ไม่มีเวลาให้ผู้ประกอบการปรับตัว และยังเป็นการเพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ในการเอาผิดผู้ขับขี่ เพิ่มภาระให้ประชาชนควบคู่ไปกับการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการ รวมทั้งมีแนวโน้มที่จะเน้นใช้กฎหมายเพื่อบังคับให้จ่ายค่าปรับมากกว่าการพัฒนาพฤติกรรมผู้ขับขี่

ค้านจำกัดเวลาวิ่ง-กระทบเศรษฐกิจ

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวไม่มีการเปิดประชาพิจารณ์ มีเพียงการสอบถามความคิดเห็นเฉพาะแค่พนักงานราชการ 500 คน จึงไม่สะท้อนความคิดเห็นของคนส่วนรวมที่แท้จริง ดังนั้นภาคประชาชนและผู้ประกอบการขนส่ง จึงต้องการมีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางออกกฎหมายลูกของพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งจะเกิดขึ้นภายใน 90 วัน หลังจากประกาศใช้ในวันที่ 20 ก.ย.นี้

สำหรับนโยบายจำกัดเวลารถบรรทุกวิ่งแค่ 00.00-04.00 น.เพียง 4 ชั่วโมงนั้น สมาคมผู้ขนส่งสินค้าและรถบรรทุก ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะจะกระทบกับเศรษฐกิจ ด้านการนำเข้าและส่งออกทั้งระบบ ซึ่งถือเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ตั้งแต่อุตสาหกรรมการผลิต ผู้ขนส่ง ไปจนถึงพื้นที่ท่าเรือและสนามบิน

ต้องการให้กระทรวงคมนาคมใช้มาตรการเวลาเดิมที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. และช่วงเวลา 21.00-05.00 น. เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมไม่ทำให้รถติด และเป็นเรื่องที่มีการศึกษามาเหมาะสมแล้ว

ส่วนมาตรการเยียวยาที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอ ต้องขอหารือเจรจากับผู้ประกอบการก่อนว่าจะมีความเดือดร้อนอะไรบ้าง แต่ขณะนี้ยืนยันว่าไม่ยอมรับนโยบายดังกล่าวแน่นอน ทั้งนี้ หากกระทรวงคมนาคมยืนยันที่จะเดินหน้ามาตรการดังกล่าวนั้น ผู้ประกอบการขนส่งอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราค่าขนส่ง 40-50% หลังจากต้องเสียเวลาในการรอขนส่งสินค้า

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า นโยบายจำกัดเวลาวิ่งรถบรรทุก 4 ชม.ต่อวัน นั้นยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ของโลก ประเทศที่พัฒนาแล้ว มีการห้ามรถบรรทุกเข้ามาวิ่งในเขตเมือง เพราะเป็นตัวก่อปัญหาให้เกิดรถติด จากสถิติปริมาณรถบรรทุกมีอยู่ถึง 50,000 คันที่วิ่งในเขตกรุงเทพและปริมณฑล พร้อมยืนยันว่า จะเดินหน้าผลักดันโครงการดังกล่าวแบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง