อาลัย หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี ศิลปินครอบจักรวาล

Logo Thai PBS
อาลัย หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี ศิลปินครอบจักรวาล
เส้นทางชีวิตนักคิดนักชิม "ถนัดศรี สวัสดิวัตน์" กับความสามารถหลากหลายจนเป็นตำนานในทุกด้าน

ครอบจักรวาลดูจะไม่ใช่แค่ชื่อรายการ และภาพจำที่มีต่อ "หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์" แต่ยังหมายถึงความสามารถหลากหลายจนเป็นตำนานในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นวงการเพลงลูกกรุง ที่มอบความสุขไว้ได้ด้วยน้ำเสียงเอกลักษณ์ หรือจะเป็นตำนานนักชิมระดับเชลล์ชวนชิม

ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์

ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง

สำหรับคอเพลงลูกกรุง “หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์” ถือว่าเป็นนักร้องเสียงนุ่มที่ร้องเพลงคู่ได้ไพเราะที่สุดคนหนึ่ง โดยเฉพาะเมื่อมีการเอื้อนที่ไม่เหมือนใคร เพราะมีพื้นฐานการร้องเพลงไทยและขับเสภาตั้งแต่เด็ก เช่น “เพลงข้องจิต” ร้องคู่ดาวใจ ไพจิตร สะกดคนฟังทั้งศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ทำให้คอนเสิร์ตใหญ่ของคุณชายถนัดศรีเมื่อปี 2554 เป็นที่ประทับใจของแฟนเพลง

คุณชายถนัดศรีมีผลงานเพลงที่ขับร้องอัดแผ่นเสียงรวมกว่า 200 เพลง บางเพลงมีความไพเราะและได้รับความนิยมยาวนาน เช่น เพลงสีชัง ทะเลระทม วานลมจูบ ทำไมหนอ ตราบสิ้นลม และวนาสวาท ที่ใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่องวนาลี จนได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล-ขับร้อง) ปี 2551 ถือเป็นเกียรติประวัติคนดนตรี โดยหม่อมราชวงศ์ถนัดศรีเคยพูดถึงความรักที่มีต่อการร้องเพลงว่า

ถ้ายังเดินไหว ร้องได้ก็จะร้อง


เคล็ดลับรักษาเส้นเสียงให้นุ่มนวลไม่เคยเปลี่ยนมาตลอดหลายสิบปี ก็คือการไม่สูบบุหรี่ตลอดชีวิต ขณะที่เคล็ดลับบำรุงสมองชั้นยอดก็คือการอ่านหนังสือ สะสมหนังสือหลายแนวไว้หลายพันเล่ม คุณชายถนัดศรีบอกว่าการอ่านจะช่วยเรื่องการใช้ภาษาไทยที่ถูกหลัก ส่งให้ใช้คำไพเราะได้อารมณ์เพลง เป็นที่มาของการริเริ่มมอบรางวัลหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เพื่อให้กำลังใจกับศิลปินที่ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้อง โดยการให้ความสำคัญกับภาษาไทยยังถือเป็นข้อเด่นของหม่อมราชวงศ์ถนัดศรีในการจัดรายการทั้งวิทยุและโทรทัศน์ เป็นที่จดจำของแฟนทั่วประเทศ ทั้งรายการครอบจักรวาล ที่ยืนยงเป็นเพื่อนผู้ฟังกว่า 40 ปี และรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับอาหารที่คุณชายถือเป็นผู้บุกเบิก สร้างปรากฎการณ์ด้วยเครื่องหมายการันตีความอร่อย

ตำนานเชลล์ชวนชิม

โลโก้ เชลล์ชวนชิม

โลโก้ เชลล์ชวนชิม

โลโก้ เชลล์ชวนชิม


รายการเชลล์ชวนชิม เป็นรายการพาชิมอาหารที่โด่งดัง โดยมีหลักการว่า ถ้าอร่อยดี มีมาตรฐาน ไปชิมถึงที่ แถมแจก "สัญลักษณ์เชลล์ชวนชิม" ฟรี ร้านไหนๆ ก็อยากได้การันตีความอร่อยจากคุณชายนักชิม เพราะจะมีลูกค้าตามมาไม่ขาดสาย นี่เป็นตัวตนที่ชัดเจนมากว่าครึ่งศตวรรษ และยังบุกเบิกนำเมนูน่ากินขึ้นจอแก้วเกิดเป็นรายการดัง ทั้ง การบินไทยไขจักรวาล, ครอบจักรวาล, พ่อบ้านเข้าครัว คู่ขนานไปกับการเป็นนักจัดรายการวิทยุ และนักเขียนในนามปากกา "ถนัดศอ" 

รายการครอบจักรวาล

รายการครอบจักรวาล

รายการครอบจักรวาล

 


นักคิด นักเขียน นัดจัดรายการ นักชิม และนักร้อง คือเส้นทางชีวิตที่เต็มไปด้วยสีสันของหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี แม้ช่วงหลังจะวางมือจากบทบาทพิธีกรนักชิมเพราะสุขภาพไม่แข็งแรงจากโรคเบาหวาน แต่ยังทำหน้าที่เป็นศิลปินต้นแบบถ่ายทอดความรู้ด้านการขับร้องเพลงไทยสากลที่ถูกต้อง ชัดเจนให้กับนักร้องรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง กระทั่ง มีอาการหลอดเลือดสมองอุดตัน และมีภาวะสมองเสื่อม ก่อนตรวจพบมะเร็งระยะสุดท้าย ที่เริ่มจากท่อน้ำดี และกระจายไปทั่วร่างกาย และถึงแก่กรรมในช่วงเที่ยงวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ปิดตำนาน "คุณชายนักชิม" "ศิลปินลูกกรุงชั้นครู" และนักจัดรายการวิทยุชั้นเยี่ยม ซึ่งทุกเส้นทางชีวิตจะยังคงอยู่ในความทรงจำ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง