"สันธนะ" เชื่อจัดฉากปล้นบ่อนบางเขน นักการเมือง "อ." หนุนหลัง

อาชญากรรม
27 ส.ค. 62
20:15
5,529
Logo Thai PBS
 "สันธนะ" เชื่อจัดฉากปล้นบ่อนบางเขน นักการเมือง "อ." หนุนหลัง
ไทยพีบีเอส สัมภาษณ์ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรอง ผกก.สันติบาล หรือ “รองต่อ” กรณีที่มีเหตุการณ์ปล้นบ่อนการพนันย่านบาง เขน จนนำไปสู่การตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุได้ เชื่อมีกลุ่มนายทุนจัดฉาก ส่วนผู้สั่งการเบื้องหลังเป็นนักการเมืองชื่อดังอักษรย่อ อ.

เชื่อปล้นจัดฉาก

เหตุการณ์นี้ นายสันธนะ เชื่อว่า มีคนตั้งใจให้เกิดเหตุการณ์นี้ ตั้งแต่การวางแผนเข้าไปปล้น และนำภาพหลักฐานการเข้าไปก่อเหตุเผยแพร่สู่สื่อออนไลน์ เพื่อให้เกิดเป็นประเด็น และมีเจ้าหน้าที่ร่วมมือด้วย รวมทั้งมีบุคคลหนุนหลังอยู่ เพื่อจะประกาศว่าต่อไปนี้ จะเปิดบ่อนการพนันที่ไหนจะต้องมาขอตั้งก่อน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมคนที่เกิดเหตุอยู่ในชุมชนเขตสายไหม แต่เข้ามาก่อเหตุในพื้นที่บางเขน ต้องการสื่ออะไร?

ส่วนผู้ที่ก่อเหตุ ตั้งข้อสังเกตุว่าถูกแจ้งข้อหาที่ไม่หนัก ไม่ตรงกันข้อเท็จจริง ประกันตัวออกมาสู้คดีได้ และยังเห็นว่าเรื่องนี้โยงไปถึงการเมืองท้องถิ่น ทั้งการเป็นหัวคะแนนให้กับการเลือกตั้งแต่ละครั้ง ส่วนผู้ที่สั่งการอยู่เบื้องหลังก็เป็นถึงนักการเมืองชื่อดัง ที่มีอักษรย่อ อ.

บ่อนเปลี่ยนไป

นายสันธนะ ยังบอกว่า หากจะเทียบบ่อนการพนันในสมัย 10-20 ปีที่แล้ว กับสมัยนี้ต่างกันมาก เพราะด้วยสภาวะเศรษฐกิจของสังคมไทยที่ตกต่ำลง เมื่อก่อนการเข้าบ่อนแต่ละครั้งจะต้องมีเงินหลักหมื่นถึงแสนบาท ถึงจะสามารถเข้าไปร่วมเล่นได้

แต่ปัจจุบันกลุ่มนายทุนก็ปรับรูปแบบการเปิดบ่อนใหม่ โดยเน้นที่กลุ่มเป้าหมาย และสถานที่เปิดต้องอยู่ใกล้ชิดชุมชน หรือตลาด คนที่เข้าไปเล่นเป็นใครก็ได้ มีเงินหลักร้อยก็เข้าไปเล่นได้ รูปแบบเกมที่ให้เล่นก็สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายเช่นกัน ส่วนนายบ่อนก็เป็นคนรุ่นใหม่ ที่ถูกจ้างให้มาดูแลอีกที
ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุร่วมกันปล้นบ่อนย่านบางเขน

ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุร่วมกันปล้นบ่อนย่านบางเขน

ผู้ต้องหาที่ก่อเหตุร่วมกันปล้นบ่อนย่านบางเขน

เจ้าหน้าที่ย่อมรู้เห็น

หากเจ้าหน้าที่จะไม่รู้เรื่องนี้คงเป็นไปไม่ได้ เพราะการเปิดบ่อนการพนันในพื้นที่ต้องทราบ มีตั๋วมีราคา ซึ่งบ่อนขนาดเล็กตั๋วราคาก็จะต่างกับบ่อนขนาดใหญ่ บางครั้งเจ้าหน้าที่ก็เข้าไปเล่นเอง เพื่อตรวจสอบว่ามีการเปิดเล่นอะไรบ้าง มีจำนวนกี่โต๊ะ เพื่อที่จะได้ทราบเงินหมุนเวียน และมากำหนดราคาค่าตั๋วที่จะต้องจ่ายให้ในพื้นที่ ส่วนสถานที่เปิดก็ไม่ได้ตกแต่งอะไรมาก เพื่อให้สะดวกกับการขนย้าย

บ่อนยังมีทุก สน.

เมื่อถามถึงจำนวนบ่อนที่ยังคงมีอยู่ในกรุงเทพฯ นายสันธนะ ก็บอกว่า หาก สน.ไหนไม่มีบ่อนก็อาจจะน้อยหน้ากันไปหน่อย ในกรุงเทพมหานครมี 88 สน. เชื่อว่ามีทุกพื้นที่ มากน้อยแตกต่างกันไปตามแต่ละสภาพของพื้นที่ บางพื้นที่อาจมี 2-3 บ่อน แต่หากบ่อนไหนเปิดได้นาน 3-4 เดือน ถือว่าเปิดได้นานแล้ว เพราะปกติมักจะเปิด 2-3 เดือน ก็จะย้ายออกไป เพราะกลุ่มคนที่มาเล่นอาจหมดเงิน จึงต้องเปลี่ยนที่ก่อนที่จะกลับมาเปิดใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง