เตรียมจ่าย 2 ตำรับกัญชาแผนไทย แต่สูตร "เดชา" ยังรออนุมัติ

สังคม
27 ส.ค. 62
19:16
681
Logo Thai PBS
เตรียมจ่าย 2 ตำรับกัญชาแผนไทย แต่สูตร "เดชา" ยังรออนุมัติ
กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมกระจาย "ศุขไสยาศน์-ทำลายพระสุเมรุ" ส่งโรงพยาบาล 13 แห่ง เริ่มส่งพรุ่งนี้ (28 ส.ค.) พร้อมเปิดคลินิกให้บริการวันที่ 2 ก.ย.นี้ ส่วนสูตรนายเดชา ต้องรออนุมัติจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนก่อน

วันนี้ (27 ส.ค.2562) นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เชิญผู้บริหารของโรงพยาบาลที่ให้บริการการแพทย์แผนไทยจำนวน 18 แห่ง มาหารือแนวทาง และจัดทำคู่มือการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ซึ่งมีข้อสรุปเบื้องต้นเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทยในวันที่ 2 ก.ย.นี้ เฉพาะตำรับศุขไสยาศน์ก่อน จำนวน 4,400 ซอง เนื่องจากผลิตเสร็จ และผ่านการตรวจความปลอดภัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว โดยจะเริ่มส่งให้ 13 โรงพยาบาลในวันที่พรุ่งนี้ (28 ส.ค.) คาดว่าใช้เวลา 2-3 วันก็จะถึงทุกโรงพยาบาล

ส่วนน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ยังอยู่ระหว่างการผลิตใกล้เสร็จแล้ว และรอการอนุมัติจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยใน กระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากเงื่อนไขของคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษ การนำมาใช้ต้องเป็นการวิจัยเต็มรูปแบบ หากผ่านการอนุมัติ จึงจะดำเนินการได้ 

ขณะนี้ได้รับรายชื่อผู้ป่วยจากนายเดชาแล้ว 30,000 คนจะวิจัยร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิท ยาลัย ม.มหิดล และม.ขอนแก่น ผลิตได้ 600,000 ขวด แจก 18 โรงพยาบาล ติดตามผล 6 เดือน ก่อนต่อยอดพัฒนาเชิงอุตสาหกรรม และเสนอเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติและสิทธิบัตรทอง

เริ่มบริการวันแรก 2 ก.ย.นี้

ด้าน นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ บอกว่า คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ ตำรับยาแผนโบราณ 16 ตำรับ ส่วนนี้จะดำเนินการในโรงพยา บาลที่ให้บริการการแพทย์แผนไทย 13 แห่ง ที่จะพร้อมให้บริการวันที่ 2 ก.ย.นี้ เนื่องจากมีแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์ ที่ผ่านการอบรมหลักสูตรกัญชาทางการแพทย์

ขณะที่โรงพยาบาลก็ได้รับใบอนุญาตจำหน่ายจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว 10 แห่ง ส่วนอีก 3 แห่งจะได้รับใบอนุญาตภายในสัปดาห์นี้ ได้แก่ โรงพยาบาลพล จ.ขอนแก่น โรงพยาบาลเสาไห้ จ.สระบุรี  และโรงพยาบาลป่าบอน จ.พัทลุง

ขณะที่ ตำรับทำลายพระสุเมรุ ผลิตเสร็จแล้วจำนวน 2,000 ซอง หากผ่านมาตรฐานการตรวจวิเคราะห์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วก็จะส่งให้ 13 โรงพยาบาลเช่นกัน ส่วนอีก 14 ตำรับที่เหลือ ต้องรอการปลูกกัญชาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน ซึ่งจะได้ผลผลิตช่อดอกใน ต.ค.นี้ ก็จะผลิตตำรับอื่นๆ ตามออกมาได้


เลือกผลิต 2 ตำรับนี้ก่อน เพราะใช้กัญชาแห้งจากของกลาง เป็นตำรับที่แพทย์แผนไทยแจ้งว่าจะมีการใช้จำนวนมาก ตามแผนที่วางไว้จะผลิตตำรับยาทั้ง 16 ตำรับให้รองรับผู้ป่วยตำรับละ 10,000 คน

13 โรงพยาบาลบริการ 2 ตำรับยากัญชา

สำหรับโรงพยาบาล 13 แห่งที่จะให้บริการตำรับยาแผนโบราณที่มีกัญชาผสม  โดยจะเริ่มจากตำรับศุขไสยาศน์ ที่มีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร ฟื้นฟูกำลังของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และตำรับทำลายพระสุเมรุ ที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการเกร็งกล้ามเนื้อ แขนขาอ่อนแรง ชา ในผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต โดยในตำราจริงๆ จะเขียนว่าแก้ลมชัก ปากเบี้ยว ตาแหกได้แก่ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช (รพร.) เด่นชัย จ.แพร่  โรงพยาบาลบางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก โรงพยาบาลหนองฉาง จ.อุทัยธานี โรงพยาบาลเสาไห้ จ.สระบุรี โรงพยาบาลดอนตูม จ.นครปฐม โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี โรงพยาบาลพล จ.ขอนแก่น โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร โรงพยาบาลคูเมือง จ.บุรีรัมย์ โรงพยาบาลพนา จ.อุบลราชธานี โรงพยาบาลท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี โรงพยาบาลป่าบอน จ.พัทลุง และโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ยศเส

ส่วนโรงพยาบาล 18 แห่งที่จะใช้น้ำมันเดชาและวิจัย คือโรงพยาบาล 13 แห่งเดิมที่ให้บริการตำรับยาแผนโบราณ แต่จะเพิ่มเติมอีก 5 แห่ง คือ โรงพยาบาลเถิน จ.ลำปาง โรงพยาบาลบรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ โรงพยาบาลสวนผึ้ง จ.ราชบุรี โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.ระยอง และโรงพยาบาลห้วยเกิ้ง จ.อุดรธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง