เมียนมาจับ "ก.กล้วย มันทุกเม็ด" เครือข่ายค้ายาเสพติดหลังหนีหมายจับกว่า 1 ปี

อาชญากรรม
27 ส.ค. 62
20:05
1,205
Logo Thai PBS
เมียนมาจับ "ก.กล้วย มันทุกเม็ด" เครือข่ายค้ายาเสพติดหลังหนีหมายจับกว่า 1 ปี
ทางการเมียนมาจับหนึ่งในเครือข่ายค้ายาเสพติด "มันทุกเม็ด" หลังหลบหนีหมายจับมากว่า 1 ปี

วันนี้ (28 ส.ค.2562) ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ทางการเมียนมาควบคุมตัวนายมารุจณ์ มาตุรินทร์ ฉายา ก.กล้วย มันทุกเม็ด หนึ่งในเครือข่ายค้ายาเสพติดของนายโก๋แก่ มันทุกเม็ด ที่ถูกศาลออกหมายจับเมื่อปี 2561

นายมารุจณ์ ถูกทางการเมียนมาจับได้เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 62 ที่เมืองท่าขี้เหล็ก ขณะที่ขับรถยนต์แหกด่านตรวจ และถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตำรวจเมียนมาแจ้งข้อกล่าวหา 5 ข้อหา และศาลสั่งคุกไปประมาณ 4 เดือน ซึ่งหลังจากพ้นจากคุมขังแล้ว เมื่อตรวจสอบประวัติพบหมายจับที่ทางการไทยประสานไว้ จึงติดต่อส่งมอบตัวในวันนี้

เมียนมาส่งตัว ก.กล้วย ที่ด่าตม.แม่สาย จ.เชียงราย

เมียนมาส่งตัว ก.กล้วย ที่ด่าตม.แม่สาย จ.เชียงราย

เมียนมาส่งตัว ก.กล้วย ที่ด่าตม.แม่สาย จ.เชียงราย

สำหรับนายมารุจณ์ เป็นหนึ่งในเครือข่ายค้ายาเสพติดของ นายปัณณวิชญ์ ประทุม หรือ โก๋แก่ มันทุกเม็ด และเป็นหนึ่งในบุคคลตามหมายจับคดียาเสพติดรายสำคัญที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องการตัวมากที่สุด มีรางวัลนำจับ 5 แสนบาท และหลังจากที่ตำรวจได้สืบสวนจนทราบว่าเครือข่าย "มันทุกเม็ด" เป็นกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคอีสาน ทำให้หัวหน้ากลุ่มหลบหนีไปอยู่ในประเทศเมียนมาอย่างน้อย 5 คน 

กลุ่ม "มันทุกเม็ด" จะตั้งกลุ่มค้ายาเสพติดออนไลน์ โดยใช้เฟสบุ๊กตั้งเป็นกลุ่มและรับสมัครกลุ่มวัยรุ่นมาค้ายาเสพติด แต่ต้องใช้บัตรประชาชนมาเป็นหลักฐานในการสมัคร และจะให้นำยาเสพติดไปขายก่อน แต่หากไม่จ่ายค่ายาเสพติดก็จะถูกทำร้ายร่างกาย บางคนเสียชีวิต และนำคลิปมาโพสต์เพื่อเตือนคนที่นำยาไปขาย 

โดยหลังจากรับมอบตัวแล้ว ก็จะนำตัวนายมารุจณ์มาสอบสวนต่อที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ถ.วิภาวดีรังสิต ก่อนที่จะนำตัวไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังหลังจากสอบสวนเสร็จ 

การตรวจสอบพบว่านายมารุจณ์ มีประวัติถูกจับคดียาเสพติดในไทยหลายคดี คือ

  • 21 ก.ค. 60 สภ.พิจิตร ในข้อหาครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย (ยาบ้า 30 เม็ด) 
  • 30 ต.ค. 60 ศาลจ.พิจิตร ออกหมายจับ ข้อหา ไม่มาพบศาลตามกำหนดนัด ในความผิด พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ
  • 20 ก.ค. 61 ศาลอาญา ออกหมายจับ ข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย
  • 18 ก.พ. 62 ศาลจ.ชุมพร ออกหมายจับ ข้อหาปล้นทรัพย์ 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง