วิกฤตไฟป่าโบลิเวียส่งผลให้สัตว์ 'ไร้ที่อยู่'

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 62
07:02
1,756
Logo Thai PBS
วิกฤตไฟป่าโบลิเวียส่งผลให้สัตว์ 'ไร้ที่อยู่'
วิกฤตไฟป่าในโบลิเวียส่งผลกระทบเลวร้ายต่อระบบนิเวศโดยเฉพาะสัตว์ป่าที่ถูกไฟเผาตายเหลือแต่ซาก ส่วนที่เหลือรอดต้องดำรงชีวิตด้วยความยากลำบากขาดทั้งน้ำและอาหาร

เมื่อวานนี้ (27 ส.ค. 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานภาพของตัวอาร์มาดิลโล (Armadillo) สัตว์คล้ายตัวนิ่ม ที่วิ่งไปอย่างไร้จุดหมายในป่าผืนป่าบ้านเกิดในโบลิเวียที่ถูกไฟเผาเหลือแต่ซากต้นไม้ที่ดำเป็นตอตะโกสร้างความสลดใจเพราะแม้ว่ามันจะรอดชีวิตจากวิกฤตไฟป่าแต่ก็ต้องดำรงชีวิตด้วยความยากลำบากขาดทั้งน้ำและอาหาร โชคดีที่สัตวแพทย์ที่ออกสำรวจพื้นที่มาเจอเลยช่วยชีวิตไว้ได้ ขณะที่ผืนป่าของโบลิเวียในบริเวณนี้ซึ่งติดกับพรมแดนของปารากวัยเกลื่อนไปด้วยซากสัตว์ป่าที่ถูกไฟเผาตายอย่างน่าสลด

 

 

ล่าสุดสถานการณ์ไฟป่าในโบลิเวียยังไม่คลี่คลาย ยังมีไฟลุกไหม้รุนแรงในหลายจุดแม้ว่ารัฐบาลโบลิเวียจะยอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติแต่ก็เป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่ประธานาธิบดีอีโว โมราเลสเปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังทำงานเพื่อต่อสู้ไฟป่าและโทษว่าสาเหตุของไฟป่าเกิดจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง

 

 

ส่วนวิกฤตป่าไฟแอมะซอนของบราซิลกลายเป็นประเด็นร้อนไม่แพ้อุณหภูมิของไฟที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบ เมื่อประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิลทำสงครามน้ำลายตอบโต้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสอย่างเผ็ดร้อนในเรื่องวิกฤตไฟป่า ล่าสุดนายโบลโซนาโรประกาศว่าบราซิลจะยอมรับความช่วยเหลือจากต่างชาติที่เสนอช่วยดับไฟป่าแอมะซอนต่อเมื่อได้รับคำขอโทษจากผู้นำของฝรั่งเศสที่กล่าวหาว่าเขาเป็นจอมโกหก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง