ครูนอกกรอบ "สูตรคูณแรป" สู่การแก้โจทย์คณิตศาสตร์

สังคม
28 ส.ค. 62
10:37
2,814
Logo Thai PBS
ครูนอกกรอบ "สูตรคูณแรป" สู่การแก้โจทย์คณิตศาสตร์
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ครูนอกกรอบ น.ส.ราชสุดา แก้วคำหาร ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนชุมชนกระนวน จ.ขอนแก่น แก้ปัญหานักเรียนท่องสูตรคูณไม่เก่ง ผ่านการท่อง "สูตรคูณแรป" เพื่อให้นำไปใช้แก้โจทย์เลข ผลตอบรับดีเยี่ยมนักเรียนกล้าแสดงออก

วันนี้ (28 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการเผยแพร่คลิปเด็กนักเรียนกำลังสนุกสนานกับการท่องสูตรคูณแรปจากผู้ที่ใช้ชื่อว่า Jeassica Rachsuda ซึ่งโพสต์คลิปจำนวน 5 คลิปในกิจกรรมที่ชื่อว่า Rap-แม่สูตรคูณชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตอนที่ :1 กิจกรรมเสริมความจำแม่สูตรคูณ ความคิดสร้างสรรค์/เยี่ยมมากค่ะ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ น.ส.ราชสุดา แก้วคำหาร ครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนชุมชนกระนวน อ.กระบวน จ.ขอนแก่น เจ้าของคลิปดังกล่าว ระบุว่า เพิ่งมาสอนนักเรียนที่โรงเรียนชุมชนกระนวนได้ 2 เดือน และเริ่มพบว่าเด็กนักเรียนที่สอนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะมีปัญหาเรื่องการท่องสูตรคูณจากในชั้นเรียน 35 คนมีเพียง 10% ที่ท่องสูตรคูณจนจบแม่ 12 ได้ ส่วนใหญ่จะจบที่แม่ 6 และตะกุกตะกักไปต่อไม่ได้ เนื่องจากวิชาคณิตศาสตร์ พื้นฐานของสูตรคูณจะเป็นหัวใจสำคัญที่นักเรียนสามารถนำไปแก้โจทย์คณิตศาสตร์ จึงคิดว่าจะหาการสอนคณิตศาสตร์แบบไหนที่นักเรียนไม่รู้สึกเบื่อ

 

ให้เด็กเปิดใจจากความชอบสู่บทเรียน

จากปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทบทวนว่าเดิมตัวเองก็ไม่ชอบวิชาคณิตศาสตร์ เพราะไม่ชอบท่องสูตรคูณ ไม่ชอบแก้โจทย์เหมือนกัน และคิดว่าเด็กๆ เองก็คงคิดแบบเรา ถ้าไม่ชอบก็จะไม่อยากเรียน ไม่อยากเจอครู บวกกับเมื่อคิดถึงแรงบันดาลใจจากครูที่สอนในมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่เรียนจบมา บอกว่าความคิดครูต้องนอกกรอบ และบางเรื่องการเรียนการสอนดูเหมือนไร้สาระก็ทำให้มีสาระได้ เลยหยิบตรงนี้มาปรับ ประกอบกับเป็นคนชอบนักร้องแรป จึงได้นำเพลงแรปมาใส่เป็นทำนองท่องสูตรคูณแรปให้เด็กๆ

เป็นการคิดร่วมกับนักเรียนให้เขาทำกิจกรรมกลุ่ม โดยการทำเพลงสูตรคูณแรปขึ้นมา และนำเสนอที่หน้าห้องเรียน เด็กบางคนไม่อยากมาเรียน พอมีกิจกรรมนี้ก็มาเรียน กล้าแสดงออก และเขารู้สึกมีความสุขในการเรียนคณิตศาสตร์ ถือว่าได้ผลดีเกินคาดที่ทำให้นักเรียนเปิดใจ

 

 

สร้างแรงบันดาลใจครูเข้าใจเด็ก

น.ส.ราชสุดา กล่าวว่า ตอนนี้หลังจากทำให้เด็กๆ เปิดใจในการท่องสูตรคูณแรป และอยากเรียนคณิต ศาสตร์แล้ว ต่อไปจะเพิ่มทักษะให้เขาค่อยๆเข้าทีละโจทย์ เพราะการแก้โจทย์ต้องเริ่มจากท่องสูตรคูณ เช่น  4x5 แล้วนำผลลัพธ์มาหารต่อ  ซึ่งที่ผ่านมาเด็กๆ จะช้ามากเพราะตกสูตรคูณกันเป็นส่วนใหญ่ โดยจะค่อยเพิ่มทีละขั้น และตอนนี้มีครูวิชาภาษาไทยเริ่มลองให้นักเรียนทำภาษาไทยแรปแล้ว

สิ่งที่ทำตรงนี้อยากให้นักเรียนมีความสุขกับการเรียน และอยากให้เป็นแรงบันดาลใจให้กับครูคนอื่นๆด้วยว่าต้องเข้าใจเด็ก และปรับการเรียนการสอนให้เข้ากับยุคสมัย จากสังคมที่ป้อนให้กับเด็กที่อาจไม่สมดุล ครูต้องเป็นตัวกลางในเรื่องนี้ 

ทั้งนี้จากคลิปที่ครูนำมาเผยแพร่ พบว่าเด็กๆ มีความสุขในการท่องสูตรคูณในจังหวะแรป บางกลุ่มมีการแนะนำตัวเองอย่างสนุกสนานร้อง เต้น หน้าชั้นเรียน ผลัดเปลี่ยนกันท่องสูตรคูณ โดยแต่ละวันได้เริ่มร้องสูตรคูณจากแม่ 2 จาก 2x2 =4 ไปจนถึง 2x12=24 จากนั้นก็ให้เพื่อนนักเรียนผลัดเปลี่ยนกันท่องแม่สูตรคูณแม่อื่นๆ จนถึงแม่ 12 ส่วนนักเรียนที่ยังไม่ถึงคิวของตัวเอง ก็นั่งปรบมือตามจังหวะการร้องสูตรคูณแรปของเพื่อนที่โชว์อยู่หน้าชั้นเรียน (ขอบคุณคลิปจาก น.ส.ราชสุดา แก้วคำหาร) 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง