มาเรียมไม่ตายฟรี ไทยพีบีเอสมอบขวดพลาสติกให้วัดจากแดงทำจีวร

สิ่งแวดล้อม
28 ส.ค. 62
11:54
1,706
Logo Thai PBS
มาเรียมไม่ตายฟรี ไทยพีบีเอสมอบขวดพลาสติกให้วัดจากแดงทำจีวร
พนักงานไทยพีบีเอส รวบรวมขยะขวดพลาสติก (PET) ส่งมอบให้วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ นำไปรีไซเคิลเป็นผ้าไตรจีวร พร้อมเชิญชวนร่วมกิจกรรม "มาเรียมไม่ตายฟรี" ด้วยการลด ละ เลิกใช้ขยะพลาสติก

วันนี้ (28 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ส่งมอบขยะขวดพลาสติก (PET) กว่า 50 ถุง หรือกว่า 1,000 ขวด ที่พนักงานเก็บรวมบรวมไว้จากการซื้อน้ำดื่มภายในโรงอาหารทุกวัน และบางส่วนเก็บรวบรวมมาจากบ้าน ให้กับวัดจากแดง จ.สมุทรปราการ เพื่อนำไปผลิตเป็นผ้าไตรจีวร ปลุกกระแสรักษ์โลกภายในองค์กร หลังมาเรียมพะยูนน้อย ต้องตายจากการกินขยะทะเลเข้าไปถึง 8 ชิ้น และไทยกำลังเผชิญกับปัญหาขยะล้นเมือง โดยแต่ละปีคนไทยทิ้งขยะรวมกันกว่า 27 ล้านตัน โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครมีการทิ้งขยะมากเกือบถึง 1 ใน 5 ของทั้งประเทศ

 

 

สำหรับขวด PET จำนวน 15 ขวด สามารถผลิตผ้าไตรจีวรได้ 1 ผืน และหากผลิตเป็นผ้าไตรจีวร 1 ชุด ใช้ขวด PET ทั้งสิ้น 60 ขวด โดยการตัดเย็บผ้าไตรทั้งหมด เป็นฝีมือจากชาวบ้านแห่งคุ้งบางกระเจ้า เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้เลี้ยงดูครอบครัว กลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง และนับเป็นจีวรรีไซเคิลผืนแรกของประเทศไทย

 

 

วิธีนำขวดPET ไปผลิตเป็นผ้าไตรจีวร วัดจากแดงจะเก็บรวบรวมขวดพลาสติกจากชุมชนไปยังโรงงานที่ จ.ชลบุรี ผ่านกระบวนการผลิตพลาสติกที่แยกเป็นขวดพลาสติก PET ชนิดใส นำมาผ่านกระบวนการ Upcycling ใช้นวัตกรรมและแปรรูปเป็นเส้นใยรีไซเคิล แล้วจึงถักทอผสมผสานกับเส้นใย Polyester Rayon เส้นใยฝ้าย และเส้นใย โพลีเอสเตอร์ ซิงค์ แอนตี้แบคทีเรีย (Polyester Zinc Antibacterial) ที่สามารถป้องกันแบคทีเรีย ลดกลิ่นอับ มีความนุ่ม จึงทำจะทำให้จีวรแต่ละผืนนุ่ม ไม่มีความแข็ง และทนเทียบเท่ากับเกรดพรีเมียม

 

 

นอกจากนี้ ไทยพีบีเอสยังเชิญชวนให้พนักงานร่วมกิจกรรม "มาเรียมไม่ตายฟรี" ด้วยการลด ละ เลิก ทิ้งขยะ เช่น การเก็บขวดพลาสติกมาทำจีวรพระ จุดบริการรับถุงผ้าไปใช้ฟรี ปรับเปลี่ยนถังขยะแยกชนิดขยะอย่างละเอียด เพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บ และการนำขยะ ไปรีไซเคิล โดยคาดหวังให้พนักงงานนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง