"ประวิตร"ย้ำรัฐมนตรี ที่เป็น ส.ส.พปชร.ต้องร่วมโหวตทุกครั้ง

การเมือง
28 ส.ค. 62
15:59
309
Logo Thai PBS
"ประวิตร"ย้ำรัฐมนตรี ที่เป็น ส.ส.พปชร.ต้องร่วมโหวตทุกครั้ง
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เผยประธานสภาฯจะเป็นผู้กำหนดวันชี้แจงญัตติการถวายสัตย์ฯ และย้ำว่ากรณีรัฐมนตรีของ พปชร.ที่เป็น ส.ส.แม้ไม่ลาออก ต้องไปลงคะแนนโหวตทุกครั้งให้ได้

วันนี้ ( 28 ส.ค. 2562 ) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตอบไปแล้วว่าจะไปชี้แจงตอบญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติของสภาผู้แทนราษฎรเรื่องการถวายสัตย์ฯด้วยตัวเอง ส่วนเรื่องกำหนดวันควรจะเสร็จสิ้นก่อนวันปิดสมัยประชุมสามัญในวันที่ 18 กันยายนหรือหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวัน ก่อนจะย้ำว่านายกรัฐมนตรีสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างสบายใจและเต็มที่อยู่แล้ว แม้ว่าจะยังไม่ได้ไปชี้แจงตอบญัตติของฝ่ายค้าน

ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้ถามรัฐบาลเรื่องเหตุการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคงในจังหวัดชายแดนใต้ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการ และทางกองทัพภาคที่ 4 ได้ชี้แจงแล้ว เพราะได้มีการรักษาตัวอยู่นานเป็นเดือนก่อนเสียชีวิต ขณะเดียวกันรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมก็พร้อมที่จะชี้แจงเพราะทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องข้อเรียกร้องให้ชดเชยจะเป็นไปตามกระบวนการที่คณะกรรมการที่รับผิดชอบดูแลเป็นผู้พิจารณา

นอกจากนี้ย้ำว่ากรณีของนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปและ ส.ส.ของพรรค จะย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐให้เป็นไปตามกฎหมาย หากกฎหมายกำหนดให้ดำเนินการได้ก็ได้ หากไม่ได้ก็ไม่ได้ โดยเชื่อว่าหากไม่ได้จะไม่เสียตัวช่วยของรัฐบาล เพราะไม่ว่านายไพบูลย์อยู่ที่ไหน ก็ยงสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ได้อยู่แล้ว

พล.อ.ประวิตรปฏิเสธกระแสข่าวกรณีปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาลเรื่องการสั่งย้ายข้าราชการ โดยย้ำว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี และยืนยันว่าจะไม่มีปัญหาเรื่องในสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะอ้างอิงถึงการเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ว่าถ้าไม่พอจะเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร

และเห็นว่าจะไม่เป็นอะไร หากรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐที่มีสถานะเป็น ส.ส.จะไม่ลาออกจากการเป็น ส.ส. แต่ต้องไปลงคะแนนเสียงในสภาผู้แทนราษฎรได้ เพราะมีผู้ช่วยรัฐมนตรีคอยทำหน้าที่ประสานช่วยเหลืออยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง