รพ.ลำปาง เปิดให้บริการ “คลินิกกัญชาทางการแพทย์”

ภูมิภาค
28 ส.ค. 62
16:10
2,873
Logo Thai PBS
รพ.ลำปาง เปิดให้บริการ “คลินิกกัญชาทางการแพทย์”
รพ.ลำปาง เปิด “คลินิกกัญชาทางการแพทย์” วันแรก ผู้ป่วยเข้าคิวรับการรักษาพอสมควร แพทย์ระบุผู้ป่วย ที่ต้องรักษาด้วยกัญชา จะต้องรับการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์มาก่อน หากไม่ทุเลา จึงจะรักษาด้วยกัญชา โดยจะเปิดรักษาเฉพาะวันพุทธ ตามเวลาราชการเท่านั้น

วันนี้(28 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธวัช ปานทอง รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลลำปาง พร้อมด้วยแพทย์ พยาบาลร่วมกัน เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลลำปาง บริเวณชั้น 3 อาคารผู้ป่วยนอก ครั้งแรกซึ่งเป็น 1 ใน 12 โรงพยาบาล นำร่องในการเปิดให้บริการ คลินิกกัญชาทางการแพทย์

 
นพ.ธวัช กล่าวว่า ตามที่ทางภาครัฐมีนโยบายเรื่องการนำกัญชามารักษาทางการแพทย์ ซึ่งมั่นใจว่ากัญชามีประโยชน์ในการรักษาผู้ป่วย กระทรวงสาธารณสุข จึงได้มีนโยบายนำกัญชามาใช้ในการรักษาทางการแพทย์ โดยได้มีการเปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในโรงพยาบาล 12 แห่ง เพื่อสร้างโอกาสการรักษา ประชาชนเข้าถึงการรักษาด้วยยากัญชาอย่างปลอดภัย ซึ่ง รพ.ลำปาง เป็น 1 ใน 12 รพ.นำร่องที่เปิด คลินิกกัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์

 

โดยในเบื้องต้นการให้บริการสารสกัดน้ำมันกัญชาทางการแพทย์นั้น ผู้ป่วยที่มารับริการต้องผ่านการรักษาทางการแพทย์ปัจจุบันตามมาตรฐานมาก่อน แต่เมื่อยังไม่ทุเราหรือดีขึ้น ก็จะต้องมีการส่งตัวเข้ามาตรวจสุขภาพร่างกายกับแพทย์ผู้เชียวชาญด้านกัญชา ซึ่งโรงพยาบาลลำปาง ขณะนี้มีอยู่ 2 ท่าน ที่ให้บริการ เมื่อตรวจสอบโดยแพทย์แล้ว ก็จะสามารถรับน้ำมันกัญชาได้

 


สำหรับโรงพยาบาลลำปาง ได้รับน้ำมันกัญชาสูตร 1 ที่ใช้หยอดสำหรับผู้ป่วย อาทิ กล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง, โรคลมชักที่ดื้อต่อยาแผนปัจจุบัน คลื่นไส้ อาเจียนจากยาเคมีบำบัด ภาวะปวดประสาทที่ใช้การรักษาอื่นๆ แล้วไม่ได้ผลให้บรรเทาลง แต่ยังไม่สามารถรักษาผู้ป่วยทั่วไปหรือผู้ป่วยที่ยังไม่ได้รับการตรวจมาก่อนได้ทันที ดังนั้น ผู้ที่จะมาใช้บริการต้องผ่านการตรวจรักษาตามมาตรฐาน เสร็จแล้วส่งตัวมาที่คลีนิกกัญชาทางการแพทย์ โรงพยาบาลลำปาง ให้แพทย์ตรวจอีกครั้งถึงจะได้รับการรักษาด้วยน้ำมันสกัดจากกัญชา

 

ทั้งนี้ โรงพยาบาลลำปาง เปิดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์เฉพาะวันพุทธ ตามเวลาราชการเท่านั้น นอกจากนี้ ยังจะได้มีการอบรมแพทย์ผู้เชียวชาญด้านกัญชาทางการแพทย์เพิ่มขึ้นอีก เพื่อที่จะให้เพียงพอและรองรับสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการรักษาด้วยกัญชาทางการแพทย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง