ครบรอบ 20 ปี "พังโม่ตาลา" รักษาตัวหลังเหยียบกับระเบิด

ภูมิภาค
28 ส.ค. 62
17:19
1,081
Logo Thai PBS
ครบรอบ 20 ปี "พังโม่ตาลา" รักษาตัวหลังเหยียบกับระเบิด
มูลนิธิเพื่อนช้าง จ.ลำปาง ทำพิธีเรียกขวัญ "พังโม่ตาลา" ในโอกาสครบรอบ 20 ปีที่ได้รับการรักษาอาการบาดเจ็บ หลังเหยียบกับระเบิดเมื่อปี 2542

วันนี้ (28 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้ทำพิธีฮ้องขวัญ หรือพิธีเรียกขวัญแบบล้านนา ให้กับ "พังโม่ตาลา" ในโอกาสครบรอบ 20 ปีที่ได้รับการรักษา โดยการผ่าตัดเท้าซ้ายหน้าที่บาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิด ขณะเข้าไปชักลากไม้ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อปี 2542

 

พังโม่ตาลา อายุ 58 ปี ได้รับการคล้องพวงมาลัยจาก น.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง ระหว่างร่วมพิธีฮ้องขวัญ ที่โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อช้างและผู้ดูแล

ซึ่งพังโม่ตาลา ถือเป็นช้างเชือกที่ 2 ของโลกที่ได้รับขาเทียม แต่ด้วยความที่เป็นช้างโตเต็มวัยและลักษณะของบาดแผล รวมทั้งความเสี่ยงจากแผลกดทับ ทำให้โม่ตาลาสวมขาเทียมไม่ถนัดนัก

 

ข้อมูลของมูลนิธิเพื่อนช้าง ระบุว่า ในช่วงแรกที่พังโม่ตาลามาอยู่ที่โรงพยาบาลช้าง อาการบาดเจ็บและความไม่สบายที่เกิดกับร่างกาย ทำให้พังโม่ตาลาซึมเศร้าและไม่ค่อยกินอาหาร แต่ภายหลังนายสมชาย พี่เลี้ยงของพังโม่ตาลา ได้ช่วยปลอบประโลมจนอาการทุเลาลง ทำให้พังโม่ตาลาสามารถปรับตัวใช้ชีวิตอยู่กับร่างกายที่ไม่เหมือนเดิมได้ในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง