พรุ่งนี้! ลุ้นคำพิพากษาชั้นฎีกา คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวบนเกาะเต่า

อาชญากรรม
28 ส.ค. 62
19:46
3,025
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้! ลุ้นคำพิพากษาชั้นฎีกา คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวบนเกาะเต่า
วันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) ศาลจังหวัดนนทบุรี นัดอ่านคำพิพากษาชั้นฎีกา คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2557 หลังศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ให้ประหารชีวิตจำเลยทั้ง 2 คน

วันนี้ (28 ส.ค.2562) ผู้สื่อรายงานว่า มีรายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักงานศาลยุติธรรม แจ้งว่าในวันพรุ่งนี้ (29 ส.ค.) เวลาประมาณ 10.00 น.ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี 

โดยทางสำนักงานศาลยุติธรรม จะจัดให้มีล่ามเเปลภาษาผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากชั้น 6 อาคารศาลอาญา แปลเป็นภาษาเมียนมาให้จำเลยที่ศาลจังหวัดนนทบุรีได้ฟังคำพิพากษาศาลฎีกา

สำหรับเหตุผลที่มีการอ่านคำพิพากษาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี เนื่องจากตัวจำเลยถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางบางขวาง จึงถูกเบิกตัวไปฟังคำพิพากษาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี

เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2557 ตำรวจได้รับแจ้งพบศพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 2 คนบริเวณหาดทรายรี ทราบชื่อต่อมาคือ นายเดวิด มิลเลอร์ อายุ 24 ปี และ น.ส.ฮานนาห์ วิทเธอร์ริจ อายุ 23 ปี ทั้งคู่เป็นชาวอังกฤษ

โดยสภาพนักท่องเที่ยวชาย ถูกทุบด้วยของแข็งที่ท้ายทอย ส่วนนักท่องเที่ยวหญิงถูกตีด้วยของแข็งที่ใบหน้าและอยู่ในสภาพเปลือยเปล่า และในเวลาต่อมา ตำรวจสืบสวนติดตามจับแรงงานชาวเมียนมาได้ 3 คน รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุ 

คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาจำเลยในข้อหาข่มขื่น และฆ่านักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษ และฆ่านักท่องเที่ยวชายชาวอังกฤษ โดยให้ประหารชีวิตจำเลยทั้ง 2 คน เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2558 ต่อมาทางทีมทนายความฝ่ายจำเลยประชุมหารือคำตัดสินของศาล รวบรวมข้อมูลก่อนที่จะยื่นอุทธรณ์

ต่อวันที่ 1 มี.ค.2560 ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ภาค 8 โดยให้ประหารชีวิต นายซอลิน จำเลยที่ 1 และนายเวพิว จำเลยที่ 2 ชาวเมียนมา ตามศาลชั้นต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายจำเลยยื่นอุทธรณ์คดีฆ่านักท่องเที่ยวบนเกาะเต่า

ศาลพิพากษาประหารชีวิตคดีฆ่าชาวอังกฤษที่เกาะเต่า

ชาวเมียนมาประท้วงคำตัดสินคดีฆ่านักท่องเที่ยวอังกฤษ วันที่ 5

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง