นายกฯ อังกฤษปิดประชุมสภานาน 5 สัปดาห์ ก่อนเส้นตายเบร็กซิท

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 62
13:23
1,613
Logo Thai PBS
นายกฯ อังกฤษปิดประชุมสภานาน 5 สัปดาห์ ก่อนเส้นตายเบร็กซิท
การประกาศระงับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภาอังกฤษนาน 5 สัปดาห์ ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษต้องเผชิญกับแรงต่อต้านอย่างหนัก รวมถึงการประท้วงคัดค้านและวิจารณ์ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการก่อรัฐประหาร

เมื่อวานนี้ (28 ส.ค.2562) ตำรวจอังกฤษจับกุมผู้ประท้วงบริเวณด้านนอกรัฐสภา หลังจากประชาชนหลายร้อยคนที่ต่อต้านการแยกตัวจากสหภาพยุโรป รวมตัวประท้วงและประณามการกระทำของบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ตัดสินใจระงับการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภาอังกฤษเป็นเวลา 5 สัปดาห์ ก่อนกำหนดการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้

 

ขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้รัฐบาลพักการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ระหว่างช่วงต้นเดือน ก.ย.ถึงกลางเดือน ต.ค.นี้

หลายฝ่ายมองว่าความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีอังกฤษครั้งนี้ เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เปรียบเสมือนการทำรัฐประหาร เพื่อพยายามปิดกั้นไม่ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอื่นๆ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับการแยกตัวออกจากอียูแบบไร้ข้อตกลงมีเวลาเพียงพอจะผ่านกฎหมาย หรือยื่นคัดค้านใดๆ ได้ทันเวลา

 

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ สนับสนุนนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยระบุว่าน่าจะเป็นการยากสำหรับฝ่ายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคเลเบอร์ ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจจอห์นสัน เพราะเขาคือสิ่งที่ประเทศอังกฤษต้องการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง