ฝนมา-พายุเข้า บรรเทาแล้งอีสาน ช่วยเติมน้ำในเขื่อน

สังคม
30 ส.ค. 62
14:52
2,291
Logo Thai PBS
ฝนมา-พายุเข้า บรรเทาแล้งอีสาน ช่วยเติมน้ำในเขื่อน
ฝนที่ตกต่อเนื่องในระยะนี้ ส่งผลดีต่ออ่างเก็บน้ำหลายแห่งในภาคอีสาน โดยเฉพาะเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ พบว่าตลอดทั้งเดือนมีน้ำไหลอ่างกว่า 200 ล้านลูกบาศก์เมตร

วันนี้ (30 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จ.กาฬสินธุ์ ยังคงระบายน้ำเข้าคลองส่งน้ำฝั่งซ้ายและฝั่งขวาเฉลี่ยวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร หลังจากที่ระยะนี้มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลเข้าเขื่อนลำปาว โดยตลอดเดือนสิงหาคม มีน้ำไหลเข้าอ่างแล้ว 234 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ร้อยละ 31

ส่วนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกรามใน อ.ยางตลาด ต่างเร่งย้ายกุ้งจากบ่ออนุบาลไปลงยังบ่อเลี้ยง เพื่อเร่งการเจริญเติบโตให้ทันในช่วงเทศกาลออกพรรษา หลังจากที่ฝนตกลงต่อเนื่องมีน้ำเข้าเขื่อนลำปาวเพิ่มขึ้นอีก และเจ้าหน้าที่ก็ส่งน้ำเข้าสู่คลองชลประทานให้กับเกษตรกรทั้งที่ปลูกข้าวและชาวนากุ้งได้เปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อเลี้ยงกุ้ง

เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จ.อุดรธานี ที่พบว่า ระยะนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างถึง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร จากเดิมเหลือน้ำเพียง 28 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่น้ำทั้งหมดยังต้องสำรองเพื่อเป็นน้ำดิบผลิตประปาในเขตเทศบาลนครอุดรธานีและยังคงงดส่งน้ำเพื่อการเกษตร

ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กจากที่อยู่ในขั้นวิกฤต แต่ขณะนี้มีน้ำไหลมาเติมในอ่างแล้ว คิดเป็นร้อยละ 33 ของความจุ ชลประทานจังหวัดคาดการณ์ว่าในระยะ 1 เดือนเศษจะมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเพิ่มอีก แต่ยังชะลอการส่งน้ำเพื่อการเกษตร เพราะต้องเก็บกักน้ำให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค

ไทยพีบีเอสได้นำเสนอปัญหาภัยแล้งเป็นประเด็นสำคัญ มาตั้งแต่ปี 2559 โดยในเว็บไซต์ข่าวไทยพีบีเอส ได้จัดทำเป็นประเด็นสำคัญในคอลัมน์ ไทยพีบีเอส โฟกัส หัวข้อ “ภัยแล้ง 2559” โดยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหาทั้งจากภาครัฐและเอกชน 93 ข่าว ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มกราคม – มิถุนายน 2559

เมื่อสถานการณ์ภัยแล้วกลับมาอีกครั้งในปี 2562 เว็บไซต์ข่าวไทยพีบีเอส ได้จัดทำเป็นประเด็นสำคัญ ในคอลัมน์ ไทยพีบีเอส โฟกัส หัวข้อ “แล้งกลางฝน” โดยได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงแนวทางแก้ไขปัญหา ทั้งภาครัฐและเอกชน 18 ข่าว ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มิถุนายน – สิงหาคม 2562

รวมถึงนำเสนอแนวทางแก้ไขต่าง ๆ โครงการผันน้ำจากแม่น้ำสาละวินมาเติมน้ำในเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ไทยพีบีเอสได้นำเสนอ ในช่วงจับตาสถานการณ์ เมื่อวันที่ 2561 ในหัวข้อข่าว "แนวทางสร้างอุโมงค์ผันน้ำเติมเขื่อนภูมิพล"

รวมถึง โครงการธนาคารน้ำใต้ดิน ได้มีการนำเสนอเช่นกัน ในหัวข้อข่าว พิจิตรนำร่อง "ธนาคารน้ำใต้ดิน" แก้ภัยแล้งอย่างยั่งยืน ในวันที่ 29 ก.ค.2562

นอกจากนี้ ยังนำเสนอทางออนไลน์และโทรทัศน์ โดยตั้งคำถามถึงปัญหาภัยแล้ง จากปัจจัยต่างเช่น จากปรากฎการณ์เอลนิลโญ จากข่าว "เอลนีโญอ่อน" วิกฤตแล้งเฉพาะพื้นที่ ไร้ศึกแย่งชิงน้ำ รวมถึงกรณีการสร้างเขื่อนไซยะบุรีในประเทศลาว ที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้จังหวัดริมแม่น้ำโขงประสบปัญหาภัยแล้ง ในข่าว “สทนช.ขอลาวชะลอทดสอบเขื่อนไซยะบุรี คาด 3 วันระดับน้ำโขงเพิ่ม”

ไทยพีบีเอสได้ตระหนักถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง นอกเหนือจากการนำเสนอข่าว ยังทำกิจกรรมเพื่อรณรงค์ประหยัดน้ำ ร่วมกับองค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐ ดังนี้ "ไทยพีบีเอส" จับมือ 10 องค์กรธุรกิจ-หน่วยงานรัฐ เปิดแคมเปญ “แบ่งน้ำใช้ ปันน้ำใจ สู้ภัยแล้ง” ลดใช้น้ำ 30 %

ข่าวที่ไทยพีบีเอส นำเสนอเกี่ยวกับปัญหาภัยแล้ง เบื้องต้นมีดังนี้

ภัยแล้ง 2562 : กรมทรัพยากรน้ำขอชาวนางดทำนาปรัง 5 จังหวัด

เผย 3 สาเหตุน้ำโขงแล้ง

เตรียมรับมือภัยแล้ง - พื้นที่เสี่ยง 25 จังหวัด

เร่งบินทำฝนหลวง เติมน้ำ 8 เขื่อนใหญ่อีสาน บรรเทาภัยแล้ง  

พิจิตรนำร่อง "ธนาคารน้ำใต้ดิน" แก้ภัยแล้งอย่างยั่งยืน  

สทนช.ขอลาวชะลอทดสอบเขื่อนไซยะบุรี คาด 3 วันระดับน้ำโขงเพิ่ม  

กปภ.ใช้งบฯเกือบ 3,000 ล้านแก้ปัญหาภัยแล้ง คาด 31 จังหวัดเสี่ยงขาดแคลนน้ำประปา 

กนช.เผยภัยแล้งรุนแรงในรอบ 50 ปี-พบพื้นที่ขาดน้ำแล้ว 548 อำเภอ 

ประเทศไทยเข้าขั้นวิกฤตภัยแล้งหรือยัง? 

วิกฤตแย่งน้ำที่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง  

กปน.ตั้งเป้าให้คนกรุงเทพฯ ลดการใช้น้ำร้อยละ 10 ช่วยภัยแล้ง 

คลังชงครม.ปล่อยกู้ 9.3 หมื่นล้านทำเกษตร-เอสเอ็มอีแก้ภัยแล้ง เร่งส่งน้ำหนุนรพ.หลายแห่งหวั่นกระทบคนป่วย 

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเร่งช่วยเหลือ ปชช.ขาดแคลนน้ำดื่ม-ใช้ช่วงวิกฤตแล้ง แจ้งสายด่วน 1310  

"ไทยพีบีเอส" จับมือ 10 องค์กรธุรกิจ-หน่วยงานรัฐ เปิดแคมเปญ “แบ่งน้ำใช้ ปันน้ำใจ สู้ภัยแล้ง” ลดใช้น้ำ 30 %  

นายกฯลงพื้นที่ จ.อุทัยธานี เดินหน้าโครงการจัดที่ดินทำกินให้กับผู้ยากไร้ แก้ภัยแล้ง-บริหารจัดการน้ำ  

เอกชนตั้งเป้าลดใช้น้ำร้อยละ 20 ภาคเกษตรเสียหายจากภัยแล้ง 2.2 หมื่นล้าน

สธ.ตั้งวอร์รูมติดตามภัยแล้ง-สั่ง รพ.เตรียมเก็บน้ำสำรอง 

แล้งกระทบ 42 จังหวัด เร่งขุดบ่อบาดาลเพิ่มพันบ่อทั่วประเทศ 

ห่วง "ภัยแล้ง" ทำหนี้สินเกษตรกรพุ่ง วอนรัฐแร่งแก้ปัญหาระยะยาว  

วัวสุพรรณฯ ล่าน้ำก้นคลอง “มะขามเฒ่า-อู่ทอง” หลายจว.นับถอยหลัง ไม่มีน้ำดิบผลิตประปาแล้ว  

กรมโรงงานอุตสาหกรรมตั้งเป้า นำน้ำทิ้งจากโรงงานช่วยเหลือเกษตรกรตลอดฤดูแล้ง วันละ 5 แสน ลบ.ม.  

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง