"คมนาคม" เตรียมยื่นอุทธรณ์โฮปเวลล์ 20 ก.ย.นี้

เศรษฐกิจ
29 ส.ค. 62
16:49
1,121
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เตรียมยื่นอุทธรณ์โฮปเวลล์ 20 ก.ย.นี้
กระทรวงคมนาคม เตรียมอุทธรณ์คดีโฮปเวลล์ 20 ก.ย.นี้ เล็งเจรจาลดค่าดอกเบี้ย 1.3 หมื่นล้านบาทหากแพ้คดี ส่วนกรณีเทอร์มินัล 2 สั่งการ ทอท. เตรียมเปิดเวที ภายในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (29 ส.ค.2562) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการชดเชยค่าโฮปเวลล์ 2.5 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็นเงินต้น 1.2 หมื่นล้านบาท และดอกเบี้ย 1.3 หมื่นล้านบาท ได้เชิญอัยการที่มีประสบการณ์ในการต่อสู้คดีค่าโง่ทางด่วนบูรพาวิถีเข้ามาหารือ ถึงแนวทางในการต่อสู้ในชั้นศาล ซึ่งในยุคนั้นรัฐบาลต่อสู้คดีแล้วชนะเอกชน 

โดยหลังจากนี้จะเร่งรวบรวมข้อมูลและแนวทางต่างๆ เพื่อสรุปความเป็นไปได้ของทางออกเรื่องนี้ในวันที่ 11 ก.ย. เนื่องจากศาลปกครองสูงสุด มีกำหนดให้ยืนอุทธรณ์คดีภายในวันที่ 20 ก.ย.นี้ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้แบ่งทีมทำงานเรื่องนี้เป็น 2 ทีมได้แก่ ทีมเจรจาค่าชดเชย และทีมงานสำหรับสู้คดี

เบื้องต้น มีหลายประเด็นที่น่ามีข้อสงสัยเรื่องการทุจริตของโครงการ โดยจะใช้เรื่องนี้ต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งปัจจุบันข้าราชการที่เกี่ยวข้องบางรายก็เกษียณอายุราชการไปแล้ว บางเรื่องก็ดูแปลกๆ เช่น เรื่องของสัญญาโครงการที่มีเพียง 8 หน้าเท่านั้น ทั้งที่เป็นโครงการเมกะโปรเจ็กต์ของประเทศ

 

 

สั่งการให้การร่างสัญญาโครงการขนาดใหญ่นับจากนี้ จะต้องยึดภาษาไทยเป็นต้นแบบ ก่อนที่จะแปลเป็นภาษีกฎหมาย และภาษาต่างประเทศเพื่อป้องกันความสับสนในการตีความเมื่อเกิดปัญหาลักษณะนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ จะดำเนินการต่อสู้คดีโฮปเวลล์ให้ถึงที่สุด แต่หากไม่มีทางต่อสู้ และต้องยอมจ่ายค่าชดเชยก้อนดังกล่าวนั้น จะต้องมีการเจรจากับเอกชนเพื่อขอลดตัวเลขวงเงินค่าดอกเบี้ย 1.3 หมื่นล้านบาทลงมา หวังที่จะช่วยแบ่งเบาภาระงบประมาณที่ต้องนำไปจ่ายค่าชดเชย ส่วนเงินต้นจำนวน 1.2 หมื่นล้านบาทนั้นเอกชนคงไม่ลดลงให้แน่นอน 

 

เตรียมเปิดเวทีคุยเทอร์มินอล 2 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กรณีที่สภาสถาปนิกได้ออกมาต่อต้านโครงการอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท  ยืนยันว่ายุคนี้ทุกอย่างต้องตรวจสอบได้ จึงสั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ไปเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นเรื่องแผนพัฒนาโครงการในสัปดาห์หน้า เพื่อฟังกระแสตอบรับจากสังคมรวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากโครงการ โดยจะเชิญทุกฝ่ายเข้าร่วมประชุม อาทิ ประชาชน นักวิชาการ สภาสถานปนิกและหน่วยงานทางอากาศ

คมนาคมเปิดกว้างให้กับทุกความคิดเห็น โดยจะเรียกทอท.เข้ามาชี้แจง เรื่องแผนพัฒนาอาคารเทอร์มินัล 2 ที่ผิดไปจากแผนแม่บทเดิม ซึ่งดูเหมือนว่าอาคารดังกล่าวจะย้ายที่ตั้งไม่ตรงตามที่แผนแม่บทวางไว้ ขณะเดียวกันก็ต้องการทราบความสมเหตุสมผลของเรื่องนี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง