ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งอพยพคนหนีน้ำท่วมบางจุด

ต่างประเทศ
29 ส.ค. 62
19:39
489
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งอพยพคนหนีน้ำท่วมบางจุด
รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งยกเลิกการอพยพประชาชนบางพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ แต่ยังย้ำเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวัง หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องจนทำให้น้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน

วันนี้ (29 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โฆษกตำรวจของ จ.ซากะ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบผู้เสียชีวิตคนที่ 3 ซึ่งเป็นหญิงวัย 96 ปี ในบ้านพัก หลังน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร เริ่มลดระดับลงแล้ว นอกจากนี้ยังพบผู้เสียชีวิตอีก 2 คนใน จ.ซากะและฟูกูโอกะ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 คน และสูญหายอีก 1 คน

ด้านหน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ยกเลิกคำสั่งอพยพประชาชนกว่า 870,000 คนแล้ว แต่ในช่วงบ่ายวันนี้ (29 ส.ค.) ประชาชนประมาณ 392,000 คน ยังคงต้องอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงเพื่อความปลอดภัย ส่วนประชาชนอีกประมาณ 884,000 คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ ได้รับคำแนะนำให้อพยพไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัยเช่นกัน

 

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นยังได้ลดระดับคำเตือนในภูมิภาคลง จากระดับเตือนภัยฉุกเฉินสูงสุด มาอยู่ในระดับสูงสุด ซึ่งเป็นระดับที่ 2 แทน พร้อมย้ำให้ประชาชนเตรียมความพร้อมสำหรับเหตุน้ำท่วมและดินถล่ม เนื่องจากคาดว่าจะมีฝนตกหนักทางตอนเหนือของคิวชูและในพื้นที่อื่นๆ ในอีกไม่กี่วันนี้ แม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำจะเริ่มลดลงไปในบางพื้นที่แล้วก็ตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง