ชื่นชม ! ชาวประมงปล่อย "โมลา โมล่า" ปลาหายาก ติดอวนคืนทะเล

ภูมิภาค
30 ส.ค. 62
09:16
6,681
Logo Thai PBS
ชื่นชม ! ชาวประมงปล่อย "โมลา โมล่า" ปลาหายาก ติดอวนคืนทะเล
ชาวประมงปล่อย "โมลา โมล่า" ปลาหายาก 6 ตัว คืนทะเล หลังติดอวนเรือประมงจับปลาบริเวณร่องน้ำลึกนอกเกาะภูเก็ต ด้าน ผศ.ธรณ์ โพสต์ขอบคุณที่ช่วยกันดูแลสัตว์หายากในทะเลไทย

วันนี้ (30 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Rut Nattaperawat โพสต์คลิปชาวประมงช่วยกันนำเต่าและปลาขนาดใหญ่ ที่ติดอวนประมงก่อนปล่อยกลับลงสู่ทะเล หลังจากนั้นได้มีผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมจำนวนมาก

นายณัฐพีรวัส ผลสกุลเจริญ หรือ ไต๋รุติ เรือประมง อ.สิงห์ทอง 81 ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า คลิปดังกล่าวถ่ายไว้เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะตนเองได้นำเรือออกไปจับปลาบริเวณด้านตะวันตกของเกาะภูเก็ต ห่างจากแหลมพรหมเทพ ประมาณ 25 ไมล์ทะเล ซึ่งเป็นร่องน้ำลึก และขณะนำอวนจับปลาอยู่ในทะเล เมื่อยกอวนขึ้นมาพบว่า ติดเต่า 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 70-80 กิโลกรัม และปลาโมลาโมล่า 6 ตัว ขนาดใหญ่สุดน้ำหนัก ประมาณ 200-300 กิโลกรัม ขณะที่ตัวอื่นๆ น้ำหนักประมาณ 60-70 กิโลกรัม ตนเองจึงให้ลูกน้องที่อยู่บนเรือช่วยกันปล่อยกลับคืนสู่ทะเล

นาย ณัฐพีรวัส กล่าวว่า ปกติออกไปหาปลาบริเวณนั้นอยู่เป็นประจำอยู่แล้วแต่ไม่ค่อยได้เจอปลาชนิดนี้จะพบก็แค่ตัวเล็กๆ และไม่พบจำนวนมากเท่าครั้งนี้ คิดว่าน่าจะเพราะกระแสน้ำพัดเข้ามาแบบไหนไม่แน่ใจ และฝั่งอันดามันติดต่อกับมหาสมุทรอินเดีย มีโอกาสที่จะพบสัตว์ทะเลน้ำลึกเข้ามาตลอด เคยมีโลมา ปลานกแก้ว มาติดอวน ตนเองก็ให้ลูกน้องปล่อยหมด ลูกน้องทุกคนก็ดีใจเวลาผมบอกให้ปล่อย ทุกคนช่วยกันยกแล้วก็เฮกัน 

คนทะเลจริงๆ ไม่ใช่แค่ผม อาชีพประมง เขาจะรู้เจอปลาแปลกๆ ปลาอนุรักษ์ จะปล่อยหมด ไม่มีใครอยากฆ่าอาชีพตัวเอง

นาย ณัฐพีรวัส กล่าวว่า ตนเองรู้สึกยินดีที่ได้ปล่อยปลาหายากและเต่าคืนสู่ธรรมชาติ รู้สึกปลื้มใจเป็นอย่างมากที่ได้พบเห็นและช่วยได้ 

 

 

 

ผศ.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า พวกพี่ๆ ช่วยปล่อยทั้งเต่าทั้งปลา ที่เจ๋งมากคือปลาที่ปล่อยคือโมลาโมล่า ปลาหายากของทะเลไทย ไม่น่าเชื่อว่าติดมาหลายตัว ที่ดีใจสุดๆ คือน้องๆ ได้กลับลงน้ำเพราะความรักทะเลของพวกพี่ๆ (มีแถมประแป้งเต่าก่อนลงน้ำด้วยฮะ ) พี่เจ้าของโพสต์บอกว่าที่ร่องน้ำลึกนอกเกาะภูเก็ต แถวนั้นมีเข้ามาเป็นระยะครับ

พร้อมระบุด้วยว่า mola mola หรือ ocean sunfish เป็นปลาขนาดใหญ่ โตสุดอาจหนักเกือบ 1 ตัน ยาว 3.3 เมตรเศษ แต่ปรกติเล็กกว่านั้น ที่เห็นในคลิปเป็นวัยรุ่น ซึ่งปรกติในทะเลอันดามันก็ประมาณนี้

โมลากินแมงกะพรุนและสัตว์หลากหลาย ช่วยควบคุมสมดุลนิเวศ เป็นปลาออกไข่มากที่สุดในโลก ครั้งละ 300 ล้านฟอง แต่โอกาสรอดน้อยมาก

โมลาเป็นปลากลางมหาสมุทร จะเข้ามาชายฝั่งบ้างตามเกาะที่มีสภาพเหมาะสม ในเมืองไทยเจอน้อยมาก (ผมเคยลงคลิปนักดำน้ำถ่ายได้ที่สิมิลัน) ต่างประเทศมีหลายแห่ง

ยังเป็นปลาประหลาด มีพฤติกรรมขึ้นมาลอยตะแคงข้าง ให้นกทะเลมาจิกกินปรสิตตามผิวหนัง ขอบคุณพี่ๆ อีกครั้งแทนทะเล พวกพี่รักทะเลครับ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง