ตำรวจฮ่องกงคุมตัว "โจชัว หว่อง" ก่อนการประท้วงสุดสัปดาห์นี้

ต่างประเทศ
30 ส.ค. 62
10:53
1,353
Logo Thai PBS
ตำรวจฮ่องกงคุมตัว "โจชัว หว่อง" ก่อนการประท้วงสุดสัปดาห์นี้
ตำรวจฮ่องกงควบคุมตัวโจชัว หว่อง และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก 2 คน เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (30 ส.ค. 2562) ก่อนการชุมนุมใหญ่ในสัปดาห์ที่ 13

วันนี้ (30 ส.ค.2562) พรรค Demosistō (香港眾志) ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยของฮ่องกง เปิดเผยว่า โจชัว หว่อง, แอกเนส โจว และแอนดี้ ชาน ถูกตำรวจจับกุมตัวไปยังกองบัญชาการตำรวจฮ่องกงในย่านหว่านไจ๋ เมื่อเวลา 07.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง 

ตำรวจเปิดเผยว่า โจชัว หว่อง และแอกเนส โจว ถูกจับกุมข้อหาจัดการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่แอนดี้ ชาน ถูกจับกุมข้อหาต้องสงสัยก่อการจลาจลและทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ หลังจากไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินที่สนามบินฮ่องกง เมื่อคืนวานนี้ (29 ส.ค.)

ด้านตำรวจฮ่องกงไม่อนุญาตให้กลุ่มผู้ชุมนุมรวมตัวกันในย่านใจกลางเมือง และย่านตะวันตกของฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากผู้ชุมนุมบางส่วนอาจใช้ความรุนแรงจนนำไปสู่การเผชิญหน้า

นอกจากนี้ยังระบุว่า ตำรวจอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใช้ความรุนแรงขึ้นอีก เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทุกคนมีหน้าที่ปกป้องความสงบสุขของบ้านเมือง รวมทั้งคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ชีวิตและทรัพย์สิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง