"หม่อมเต่า" สั่งดูแลลูกจ้างจีเอ็มที่ถูกปลด

สังคม
30 ส.ค. 62
11:15
1,293
Logo Thai PBS
"หม่อมเต่า" สั่งดูแลลูกจ้างจีเอ็มที่ถูกปลด
กระทรวงแรงงานสั่งดูแลลูกจ้าง 394 คนของบริษัทจีเอ็ม จ.ระยอง ที่ถูกเลิกจ้าง ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

วันนี้ (30 ส.ค.2562) ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เปิดเผยถึงกรณีการปรับลดพนักงานของบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส พาวเวอร์เทรน (ประเทศไทย) จำกัด หรือจีเอ็ม ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ต.ปลวกแดง อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ว่า ได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้การช่วยเหลือลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

จากการหารือร่วมกันระหว่างผู้แทนบริษัทฯ โดยสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ระยอง พบว่า บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์สฯ เป็นสถานประกอบกิจการผลิตเครื่องยนต์ประกอบรถยนต์เชฟโรเลต มีลูกจ้างประจำ 1,553 คน และลูกจ้างรับเหมาค่าแรง 186 คน บริษัทมีการปรับโครงสร้างองค์กร โดยการปรับลดพนักงาน เนื่องจากประสบปัญหาไม่มีคำสั่งซื้อรถยนต์จากต่างประเทศ ทำให้ยอดการผลิตลดลงอย่างมาก จำเป็นต้องปรับลดกระบวนการผลิตจาก 16 แผนก เหลือ 12 แผนก เพื่อปรับลดลูกจ้างให้เหมาะสมกับปริมาณและกำลังการผลิต จาก 1,553 คน เหลือประมาณ 900 คน โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาจากประสิทธิภาพการทำงานและความเหมาะสมของพื้นที่การปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ลูกจ้างจะได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงานและเงินพิเศษ ซึ่งรวมถึงลูกจ้างรับเหมาค่าแรงที่จะได้รับเงินส่วนต่างพิเศษของการยกเลิกสัญญา รวมสิทธิประโยชน์ที่บริษัทจ่ายให้ลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง จำนวน 394 คน ซึ่งให้มีผลในวันที่ 1 ต.ค.นี้ และให้ทำงานถึงวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้าย โดยลูกจ้างมีอายุงานระหว่าง 3-20 ปี เป็นลูกจ้างของบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์สฯ กับบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ พาวเวอร์เทรน (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 208 คน และลูกจ้างรับเหมาค่าแรงบริษัทสกิล พาวเวอร์เซอร์วิส ประเทศไทย จำกัด จำนวน 186 คน มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง